4 CÁCH ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ SÁNG TẠO

Theo Greg Satell - nhà cố vấn và là tác giả cuốn Mapping Innovation đã chia sẻ: “Đa phần các nhà quản trị cấp cao đến và hỏi tôi rằng làm thế nào để tìm thấy người có tố chất sáng tạo? Theo tôi hiểu ý họ muốn tìm những người năng động, đầy ý tưởng và có thể trình bày suy nghĩ của mình, kiểu như một phiên bản khác giống như Steve Jobs.

Trong sách Mapping Innovation của Greg Satell, ông nhận thấy rằng những người sáng tạo tuyệt vời nhất thì đều không giống một phiên bản hay khuôn mẫu nào. Trên thực tế, hầu hết họ đều tử tế, hào phóng, nói năng nhẹ nhàng và khiêm tốn. Nếu nhà quản trị cấp cao, đặc biệt quản trị nhân sự muốn tìm những người như vậy hãy nên quan sát khu vực xung quanh mình làm việc, ít nhiều sẽ thấy được các ứng viên như vậy.

Ngoài ra, những nhà quản trị cấp cao nên học cách tin tưởng và trao quyền cho những thành viên trong doanh nghiệp, công ty mà cảm giác họ đã đủ sức để đảm nhận công việc quan trọng hơn. Nhưng để làm điều đó, những người đứng đầu cần phải có trách nhiệm tạo ra một môi trường chuyên nghiệp mà nơi đó những người sáng tạo “có đất dụng võ”.

Đó không phải là một công việc đơn giản và hầu hết các nhà quản trị đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, với 4 nguyên tắc sau đây do Greg Satell chia sẻ mong muốn phần nào giúp nhà quản trị có thể xây dựng đội ngũ sáng tạo phù hợp với doanh nghiệp mình.

shrm-creative-team.jpg

1. Tuyển người phù hợp

Trong công ty trước đây của tôi, có một người đảm nhận vị trí quản lý bộ phận nhưng lại làm việc không mấy hiệu quả. Thực tế, cô ấy rất được lòng của đồng nghiệp và cấp trên nhưng bù lại năng lực cô ấy không đủ, buộc lòng công ty phải cho cô ấy rời khỏi vị trí vì lợi ích công ty cần đặt lên hàng đầu.
Một thời gian sau khi rời khỏi công ty chúng tôi, cô ấy đã trở thành nhà trang trí nội thất thành công. Cô ấy có lượng khách hàng trung thành, vì họ yêu thích sự biến đổi không gian cũng như khả năng sáng tạo nhưng đầy nét cá tính riêng biệt của cô. Bên cạnh đó, kỹ năng mềm cũng giúp cô có phong thái như người quản lý, cô biết lắng nghe, hợp tác và luôn tập trung hoàn thành công việc nhanh nhất có thể.

Trường hợp của người phụ nữ này chính là câu trả lời, không ai là hoàn hảo và cũng không ai thật sự bất tài. Nếu họ bị đánh giá thấp ở công ty chẳng qua đó không phải mà môi trường, công việc phù hợp với họ, giống như cá thì cần nước, chim thì bay trên trời, mỗi cá thể đều là những thành phần riêng biệt, mỗi người sẽ có môi trường “tự do” khác nhau, cái khó là biết đâu mới là môi trường dành cho mình. Các nhà nghiên cứu từ lâu cũng đã xác định rằng động cơ làm việc chính là một yếu tố then chốt của những người sáng tạo.

Vì vậy, bước đầu tiên để xây dựng một đội ngũ sáng tạo là hãy tìm và tuyển dụng những người mà có cùng tầm nhìn, cùng quan tâm đến những vấn đề mà công ty cần giải quyết. Tuyển dụng người phù hợp sẽ tốt hơn là tuyển một người giỏi.

2. Tạo sự an toàn trong tâm lý

Năm 2012, Google bắt tay vào một dự án nghiên cứu khổng lồ có tên "Dự án Aristotle" mục đích là để biết được cần làm gì để có đội ngũ hiệu quả.

Công ty đã đưa ra nhiều vấn đề khó, để đưa cho các đội, tự họ cùng nhau thảo luận và đưa ra phương hướng giải quyết. Dựa vào những tiêu chuẩn như: cách họ thể hiện, tần suất họ họp bàn thảo luận, tính cách từng thành viên. Dự án này giúp từng thành viên sẽ thoải mái trình bày ý tưởng mà không sợ bị khiển trách hay bị chê bai vì họ cảm giác an toàn trong phạm vi nhỏ ấy.

Giáo sư Amy Edmondson thuộc trường đại học Harvard đã ghi nhận tầm quan trọng của sự an toàn trong tâm lý. Bà phát hiện rằng chính điều ấy không chỉ thúc đẩy sự nhiệt huyết khi làm việc mà còn giúp giảm suy nghĩ tiêu cực xung quanh khác.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở MIT và Carnegie Mellon chứng mình rằng những nhóm khi mà các thành viên cùng nhau trao đổi sẽ mang lại kết quả vượt trội hơn so với nhóm chỉ có 1 – 2 người mạnh dạn chia sẻ ý kiến cá nhân. Do vậy những người như Steve Jobs rất khó tìm, bởi trong đầu họ luôn dồi dào ý tưởng và có thể trình bày, thực hóa nó thành hiện thực. Chính vì vậy, điều quan trọng hơn ý tưởng đó là có thể trình bày ý tưởng ấy, để mọi người có thể hiểu và cùng nhau làm việc, đó mới là người có yếu tố sáng tạo.

Tuy nhiên, ý tưởng sáng tạo có đúng với tầm nhìn hay chuyên môn của công ty hay không cũng quan trọng không kém. Ý tưởng tốt, trình bày tốt nhưng nguồn lực không có, không thuộc chuyên môn công ty cũng sẽ biến ý tưởng ấy trở thành bất khả thi.

Điển hình như hai nhà khoa học Dick Shoup và Alvy Smith thuộc PARC, họ đã cùng nhau phát triển công nghệ đồ hoạ mang tính cách mạng được gọi là SuperPaint. Thật không may, sản phẩm ý tưởng ấy lại không phù hợp với tầm nhìn của PARC, dẫn tới cả hai đều phải rời đi. Thời gian sau Alvy Smith hợp tác cùng Ed Catmull – một nhà tiên phong về đồ họa thuộc Viện Công nghệ ở New York. Cả hai cùng làm việc với George Lucas, người mà đã nhìn thấy tiềm năng cho sản phẩm ý tưởng mang tính đột phá này. Sau khi được Steve Jobs mua lại và studio Pixar ra đời. Pixar đã đem đến cho ngành phim hoạt hình của thế giới một cuộc cách mạng mà cho đến nay vẫn tiếp tục diễn ra không ngừng nghỉ, đem đến cho khán giả toàn cầu những món ăn tinh thần luôn tuyệt vời trên cả mức mong đợi của họ. Điều mà Steve Jobs làm được cho Pixar, chính là thổi một luồng gió mới, của lòng tin và sự bền bỉ vào cuộc cách mạng ấy.

3. Tạo sự đa dạng

Kiểu người mà đa phần các nhà quản trị nhân sự luôn tuyển dụng chính là những người y như phiên bản quản lý hay trưởng phòng vị trí ấy. Việc tìm những người tương tự nhau như vậy sẽ có thể rất tuyệt vời cho việc tạo ra mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên – cấp dưới thân thiết và thoải mái, nhưng nó không phải là môi trường tốt nhất để giải quyết vấn đề. Ngược lại, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tuy khác nhau trong tính cách, suy nghĩ nhưng khi làm việc chung lại hỗ trợ nhau khá tốt.

Khi có được nhân sự tiềm năng, hãy để họ hoạt động trong môi trường thuận lợi nhất. Đừng để họ mất thời gian, công sức tìm kiếm sự thoải mái trong làm việc mà hãy giúp họ có được điều ấy bằng cách quan sát, theo dõi và luôn lắng nghe. Biết họ cần gì, muốn gì và cải thiện những gì, một cá thể tốt sẽ làm nên một tập thể tốt, một tập thể tốt sẽ làm nên hiệu quả tốt, hiệu quả tốt sẽ giúp công ty phát triển mạnh hơn.

Nhưng chính điều ấy lại là thách thức đối với nhà quản trị nhân sự bởi tạo ra môi trường đa dạng và an toàn về tâm lý không phải dễ. Đó là bài toán cần nhà quản trị nhân sự phải giải nếu muốn nhân sự làm việc lâu dài và hiệu quả.

4. Giá trị làm việc nhóm

Một trong những điều gây ngạc nhiên và khích lệ nhất khi Greg Satell nghiên cứu đó là trong hầu hết mọi trường hợp, để làm việc năng suất những người quản lý hay trưởng phòng không cần những người tốt nhất mà chính là cần đội ngũ đoàn kết nhất. Những vấn đề đặc biệt trong kinh doanh thương trường ngày nay rất phức tạp, đòi hỏi cần một đội ngũ, một nhóm để cùng nhau giải quyết tốt hơn là một cá thể. Một người làm việc có thể sẽ nhanh hơn nhưng một nhóm làm việc sẽ giúp công việc thành công cao hơn.

Đó là lý do tại sao ngày nay các nhà quản trị nhân sự luôn tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất với tiêu chí công ty hơn là dựa trên bằng cấp và học lực. Bởi lẻ kiến thức tốt là điều cần có như để trở thành nhân tố quan trọng trong công ty họ còn phải hòa nhập cùng văn hóa, môi trường, đồng nghiệp. Chính những yếu tố xung quanh ấy sẽ cộng hưởng giúp họ thăng hoa hơn trong công việc.

Các nhà quản trị hãy tập làm những người có thể cộng tác, lắng nghe và biết kết nối với người khác, chính điều ấy sẽ làm chất xúc tác thu hút được nhiều tiềm năng vừa giỏi vừa phù hợp với công ty.

 
Theo Harvard Business Review

Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). Xem chi tiết tại đây.
 

Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 29/03/2018 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 05/04/2018 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây

 

 

go top