4 CÁCH XỬ LÝ ĐỒNG NGHIỆP “ĐỘC HẠI” NƠI CÔNG SỞ

Môi trường làm việc của một tổ chức không phải lúc nào cũng tốt đẹp, nhân viên luôn thân thiện và chan hòa với nhau. Sẽ luôn tiềm ẩn thành phần “độc hại” tìm cách phá tan bầu không khí trong lành ấy. Vấn đề này không phải là mới, và nó hiện diện ở hầu hết khắp các tổ chức. Các hành vi độc hại phổ biến và phá hoại nhất thường xuất hiện bao gồm:

• Lừa gạt, chỉ trích và đổ lỗi.
• Tán gẫu và lan truyền tin đồn.
• Đồng ý trong các cuộc họp, nhưng không tuân theo sau đó.
• Tích trữ thông tin.
• Cố ý làm suy yếu người khác.

 
4-kieu-dong-nghiep-1.jpeg

Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trên hàng nghìn nhóm và thu thập dữ liệu trên tất cả các ngành, lĩnh vực hoạt động và khu vực địa lý để tìm hiểu điều gì làm cho các nhóm hoạt động có hiệu quả. Kết quả đã chỉ ra rằng yếu tố quan trọng nhất trong thành công của nhóm là chất lượng mối quan hệ của các thành viên.

Trên thực tế, 70% sự khác biệt giữa các nhóm có hiệu suất thấp nhất và nhóm hiệu quả cao là ở đó mối quan hệ giữa các thành viên thật sự rất kém và có xu hướng tồi tệ theo từng ngày. Chính hành vi “độc hại” là nguyên nhân tiêu diệt năng suất làm việc. Nghiêm trọng hơn là nó khiến các thành viên khác cảm thấy mệt mỏi và muốn rời bỏ tổ chức. Có 4 cách được đưa ra để có thể xử lý tình trạng này theo chiều hướng tốt đẹp nhất có thể.

1. Trò chuyện thẳng thắn 

Điều đầu tiên cần làm chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề, những khó chịu đang diễn ra. Có thể tình hình sẽ không được cải thiện ngay lập tức nhưng ít nhất nó tác động lớn đến tâm trạng của bạn ở thời điểm đó. Chắc chắn rằng nếu bỏ qua bước này, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Bản thân người gây nên những phiền phức đôi khi không ý thức được hành động của mình lại gây phiền hà đến mọi người xung quanh. Cũng như bạn không thể yêu cầu họ tự nhận thức và chấm dứt hành vi của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết chúng ta không ý thức được hành động bản năng, đặc biệt là trong công việc. Đừng ngại trò chuyện thẳng thắn với nhau, điều này mang đến nhiều cơ hội và xây dựng sự mối quan hệ tốt hơn. Xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả, thân thiện cũng bắt đầu từ việc chia sẻ với nhau một cách chân thành nhất.

2. Giữ vững lập trường 

Giữ bình tĩnh và không thay đổi nguyên tắc là một điều vô cùng cần thiết trong trường hợp này. Không thể vì một vài cá nhân có hành vi “độc hại” có nghĩa là bạn cũng phải như vậy. Kiểm soát hành vi và suy nghĩ của bản thân để không rơi vào cái bẫy mà những người kia đã giăng sẵn. Duy trì sự tập trung vào các mục tiêu phát triển để không bị mù quáng bởi sự thắng thua trong cuộc chơi vô bổ này. Suy nghĩ tích cực và khoan dung với những hành động “độc hại” chứ không phải tính toán việc “ăn miếng trả miếng”.

 
4-kieu-dong-nghiep-2-1.jpg

3. Đối thoại với sếp

Khi đã sức chịu đựng đã đạt đến giới hạn cũng như tâm trạng của bạn tồi tệ hơn hãy đề xuất với sếp một cuộc họp nội bộ để có thể giải quyết các hành vi và những xung đột đang xảy ra. Một cuộc đối thoại giữa các bên có liên quan với mức độ cao hơn giữa hai cá nhân. Khi đó các thành viên trong nhóm sẽ có được cái nhìn sâu sắc về quan điểm của nhau cũng như đặt tiêu chuẩn rõ ràng cho những nguyên tắc hành vi phù hợp hơn.

4. Chú ý đến bản thân

Khi bạn làm việc với một đồng nghiệp “độc hại”, không thể xem rằng đây là việc tích lũy kinh nghiệm. Với mật độ xuất hiện liên tục, những khủng hoảng tinh thần thế này khiến mọi thứ bị trì trệ và rất khó để có thể hồi phục tinh thần cũng như khả năng làm việc. Nhưng đây không phải là lúc nản lòng, hãy tích cực hơn trong việc xây dựng mối quan hệ tốt để được tiếp thêm nguồn năng lượng mới cho công việc.

Quan trọng là đừng để hành vi độc hại này làm tổn thương sức khỏe tình cảm và thể chất của bạn. Khi đã có cơ hội hãy giải quyết nó một cách triệt để. Sau đó tiếp tục với những gì bạn đang có, tận hưởng niềm vui trong công việc. Cuộc sống quá ngắn ngủi, đừng để công việc chi phối một cách tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

 
Theo SHRM.ORG

Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 

Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 13/09/2018 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 20/09/2018 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY

 

go top