7 SAI LẦM CÁC NHÀ NHÂN SỰ CẦN TRÁNH ĐỂ TRỞ NÊN CHUYÊN NGHIỆP

Thất bại không phải kết thúc, thất bại là bài học kinh nghiệm mà cuộc sống thực tế mang đến cho mỗi người. Những điều được học từ sách vở chỉ là một phần rất nhỏ trong những va chạm thực tế cuộc sống. Sẽ không có sách vở nào có thể thu nhặt đầy đủ hay chi tiết những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc. Kiến thức sách vở là nền tảng và cũng sẽ mãi chỉ như vậy nếu không được bổ sung bằng những kinh nghiệm thực tế. Trong công việc thực tế, không hiếm những quyết định sai lầm, đó không phải là điều gì kinh khủng mà đó là những bài học cho đầy tính ứng dụng.

Trên hành trình trở nên chuyên nghiệp, những sai lầm là điều không tránh khỏi, điều quan trọng là nhìn nhận và tìm cách để thoát khỏi những sai lầm đó để hoàn thiện sự nghiệp bản thân. Các chuyên viên nhân sự cũng không khỏi mắc phải những sai lầm trong giải quyết công việc. Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến mà các chuyên viên nhân sự thường hay mắc phải.
 
#1:  Quá thân thiện
 
Một điều mà không chỉ các chuyên viên nhân sự mà các nhân viên bộ phận khác cũng mắc phải, đó là mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Các chuyên viên nhân sự với sự hiểu biết về tâm lý con người, ứng dụng vào công việc để tạo nên một nguồn nhân lực chất lượng cho tổ chức. Sự thân thiện là con dao hai lưỡi đối với mỗi chuyên viên nhân sự. Các chuyên viên nhân sự, nhất là những người mới cần hiểu rõ rằng thân thiện là sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc. Và cần phân biệt rõ giới hạn giữa công việc và những mối quan hệ ngoài công việc.

#2:  Chia sẻ thông tin mật
 

Có thể nói nhân sự nắm khá nhiều thông tin về tổ chức, không chỉ là thông tin của các nhân viên mà còn là thông tin cơ mật của các cấp cao lãnh đạo. Trách nhiệm của các chuyên viên nhân sự là thông tin đúng lúc đúng chỗ và đúng người việc tiết lộ thông tin mật là điều không thể chấp nhận. Và hậu quả của việc này về mặt nào đó có những ảnh hưởng lớn đến công ty cũng như khó có thể hồi phục. Vì thế những vấn đề cá nhân cần được xác định rõ ràng để không lấn vào trách nhiệm công việc.

 
HR-professtional-SHRM-1.jpg

#3: Quên rằng nhân viên cũng là con người
 
Các chuyên viên nhân sự không phải là đối tượng duy nhất bị phụ thuộc vào công nghệ và các cơ sở dữ liệu để thực hiện công việc. Nhưng có một sự thật rằng, chính sự thấu cảm và tư duy phản biện mới là yếu tố nền tảng làm nên sự thành công của một chuyên gia nhân sự. Nhân viên không phải chỉ là những con số trên bảng tính hay chỉ đơn thuần là một nguồn tài nguyên. Việc vận dụng thành thạo các yếu tố công nghệ vào công việc là một điều quan trọng nhưng con người mới chính là một nửa tạo nên công việc của họ.
 
#4: Tin rằng có một câu trả lời chung cho tất cả vấn đề
 

Giám đốc điều hành mới của SHRM – Johnny C. Taylor, Jr, đã miêu tả Quản lý nhân sự là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Trong va chạm của công việc đòi hỏi những kiến thúc chuyên sâu kèm theo những quy tắc để giải quyết công việc nhưng điều đó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh, tổ chức, ngành nghề, mục tiêu mà mỗi công ty theo đuổi. Các chuyên gia nhân sự phải tìm kiếm cách giải quyết hiệu quả cho từng trường hợp khác nhau, không có câu trả lời chung cho mọi vấn đề. Những chuyên gia nhân sự mới vào nghề, khi sự va chạm thực tế chưa thật sự nhiều, vốn tích luỹ nhiều nhất của họ là những kiến thức từ sách vở. Khi tiếp xúc với công việc họ thường rơi vào cái bẫy tìm kiếm một câu trả lời trắng đen cho mọi thứ - nhưng thực tế lại cho thấy rằng có rất nhiều màu xám tại nơi làm việc.
 
#5: Che lấp sự thiếu hiểu biết
 
Một điều mà hầu hết các “tân binh” nhân sự đều mắc phải không riêng bất cứ lĩnh vực nào là che giấu sự thiếu hiểu biết bằng cách giả vờ có tất cả các câu trả lời. Và họ sợ phải thừa nhận: “Tôi không biết”. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, sự thiếu hụt về các kiến thức cần thiết cũng như chưa có đủ những kinh nghiệm trong thực tế. Điều này gây nguy hiểm cho chính bản thân những người mới cũng như cho cả công ty. Các chuyên gia hàng đầu khuyên rằng những người mới cần duy trì sự khiêm tốn và không ngần ngại đặt câu hỏi.

#6: Nhìn nhận mọi vấn đề đều đơn giản
 
Xu hướng đơn giản hoá các vấn đề phức tạp thường bắt nguồn từ việc thiếu hiểu biết, đây là một điều nguy hiểm không kém ở trên. Vấn đề tuỳ vào mức độ mà sẽ là đơn giản hay nghiêm trọng. Không thể coi thường một vấn đề dù đơn giản nhất nhưng nó cũng có thể bất ngờ trở nên nghiêm trọng. Điều quan trọng của một chuyên viên nhân sự là đánh giá đúng tình hình của vấn đề.
 
#7: Tin tưởng bằng cấp là kinh nghiệm

 
Những kiến thức tiếp thu từ sách vở, nhà trường là vô cùng quan trọng nhưng trên thực tế, một luồng kiến thức cũng quan trọng không kém là kiến thức từ thực tế và tính ứng dụng cao hơn hẳn. Những quyết định được đưa ra dựa trên kiến thức sách mà thiếu đi sự hiểu biết về tình hình cũng như sự việc đang diễn ra thường để lại những hậu quả nghiêm trọng.
 
Theo SHRM.org

Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). Xem chi tiết tại đây.
 

Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 13/09/2018 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 20/09/2018 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây

 

 

go top