CÁC CÁCH THỰC HÀNH KỸ NĂNG QUẢN TRỊ MỐI QUAN HỆ DÀNH CHO NHÀ NHÂN SỰ

Khả năng xây dựng và duy trì mạng lưới nội bộ và bên ngoài là một phần định nghĩa về “Quản trị mối quan hệ” trong Khung năng lực và kiến ​​thức SHRM (SHRM BoCK). Quản trị mối quan hệ cũng vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Đây được xem là kỹ năng chủ chốt thể hiện trí tuệ cảm xúc để quản lý hiệu quả.

Trong vai trò của các chuyên gia nhân sự, việc cân bằng các nhu cầu của tổ chức và  nhân viên phụ thuộc vào khả năng quản lý các mối quan hệ. Giữa thị trường đầy biến động, các mạng lưới xã hội và mối quan hệ cung cấp cho nhà nhân sự các nguồn lực để tồn tại và liên tục ứng biến với nhiều điều khoản luật mới và những thách thức kinh doanh. Nếu không thể quản trị mối quan hệ hiệu quả, nhà nhân sự sẽ không thể giữ chân nhân tài, giải quyết xung đột và đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Vậy làm thế nào để nhà nhân sự có thể phát triển năng lực quan trọng này? Một trong những cách hiệu quả nhất là tích cực thực hành từng kỹ năng riêng lẻ của năng lực “Quản lý mối quan hệ”  bao gồm: kết nối, xây dựng mối quan hệ, làm việc nhóm, quản lý xung đột và đàm phán. Với khả năng này, nhà nhân sự có thể thích ứng với những thách thức liên tục trong công việc và sự nghiệp.

Dưới đây là những phương pháp thực hành năng lực quản trị mối quan hệ dành cho các nhà nhân sự:

 
quan-ly-moi-quan-he.jpg

Trong công việc:
  • Hãy nghĩ về các mối quan hệ công việc đã có và chọn một trường hợp thành công và không thành công để phân tích. Tạo ra danh sách từ mô tả từng mối quan hệ được chọn để xác định cách thực hành kỹ năng quản trị và những khía cạnh tốt nhất có thể sử dụng trong tương lai.
  • Yêu cầu đồng nghiệp hoặc người quản lý mô tả kinh nghiệm của họ khi làm việc với bạn, bao gồm cả ưu và nhược điểm.
  • Tham gia vào các dự án cần làm việc nhóm đa chức năng.
  • Tình nguyện giúp đỡ ít nhất một người trong nhóm hoặc bộ phận làm việc mỗi tuần hoặc mỗi tháng.
  • Tạo điều kiện thảo luận với những người khác để giải quyết công việc.
  • Gặp gỡ các cá nhân từ các bộ phận khác của công ty và hỏi làm thế nào để hai bên có thể làm việc với nhau hiệu quả hơn. Sau đó tìm cách thực hiện những đề xuất khả thi nhất.
  • Tạo cuộc họp dành cho những người thường không làm việc cùng nhau để giải quyết công việc.
  • Xác định một vấn đề hoặc thách thức của tổ chức, sau đó làm việc với nhóm và nhà nhân sự trình bày với cấp quản lý giải pháp cuối cùng. Hãy yêu cầu phản hồi về bài thuyết trình cho dù bạn có thành công hay không.
  • Chuyển các bài viết hữu ích cho những người đang cần thông tin.
  • Xem xét những thay đổi trong chính sách nhân sự để vừa xây dựng mối quan hệ tốt hơn với nhân viên vừa bảo vệ lợi ích kinh doanh cho tổ chức.
Trong đào tạo và cố vấn:
  • Tìm một người cố vấn được công nhận là người làm việc tốt với các nhà lãnh đạo và nhân viên trong tổ chức và đề nghị họ làm việc cùng để phát triển kỹ năng của bạn.
  • Tìm kiếm những người trong các ngành nghề khác nhau và nhờ họ hướng dẫn cách xây dựng mạng lưới xã hội trong các lĩnh vực đó.
  • Giao tiếp với đồng nghiệp ít kinh nghiệm hơn thuộc một thế hệ khác, gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về xu hướng hoạt động trong công ty để hiểu nhau hơn.
Trong hoạt động chuyên môn và cộng đồng:
  • Tương tác và làm quen với những người bên ngoài phạm vi quen thuộc
  • Tăng cường mạng lưới xã hội chuyên nghiệp bằng cách tham dự các cuộc họp và sự kiện phi nhân sự.
  • Tình nguyện tham gia các dự án cộng đồng và từ thiện.
  • Tham dự các hội nghị và sự kiện SHRM.
  • Học cách giới thiệu bản thân, sau đó hỏi người khác về bản thân trước khi nói với họ về bạn. Lắng nghe kỹ trước khi nói.
Về Đọc và nghiên cứu:
Sách:
  • “Bộ não của bạn có màu gì? Một cách tiếp cận thú vị để hiểu bản thân và người khác” (What Color Is Your Brain? A Fun and Fascinating Approach to Understanding Yourself and Others) của Sheila N. Glazov.
  • “Cuốn sách về trí tuệ cảm xúc: Mọi thứ bạn cần biết để EQ hoạt động hiệu quả” (The Emotional Intelligence Quick Book: Everything You Need to Know to Put Your EQ to Work) của Travis Bradberry và Jean Greaves.
  • “Tốc độ của niềm tin” (The Speed of Trust: The One Thing That Changes Everything) của Steven Covey.
  • 10 chiến lược xây dựng quan hệ đáng tin với khách hàng (All for One: 10 Strategies for Building Trusted Client Partnerships) của Andrew Sobel.
  • Đắc Nhân Tâm (How to Win Friends and Influence People) của Dale Carnegie.
  • Khoa học làm việc khi gặp nhiều áp lực (Performing Under Pressure: The Science of Doing Your Best When It Matters Most) của Hendrie Weisinger và J.P. Pawliw-Fry.
  • Cách chuyển đổi dễ dàng từ quản lý sang lãnh đạo (Nine Minutes on Monday: The Quick and Easy Way to Go From Manager to Leader ) của James Robbins.
  • Lãnh đạo thực tế: Loại bỏ kịch tính, khôi phục tinh thần nơi làm việc và biến lý do thành kết quả (Reality-Based Leadership: Ditch the Drama, Restore Sanity to the Workplace, and Turn Excuses into Results) của Cy Wakeman.
 
quan-ly-moi-quan-he-1.jpg

Các báo cáo đặc biệt của SHRM: tìm hiểu quan điểm của chuyên gia về cách lãnh đạo nghĩ về thành công trong nhân sự là gì.

Trong các hoạt động giáo dục:
  • Tham gia các khóa học nhân sự, bao gồm những buổi tọa đàm và chia sẻ
  • Tham gia các hoạt động ôn luyện chứng chỉ SHRM để chuẩn bị cho các tín chỉ quốc tế đẳng cấp.
THEO SHRM.ORG 
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 
 
Chương trình đào tạo
 
logo_IHRM.png

 

 Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 21/06/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 26/09/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY