LIỆU CÓ PHẢI CÁC DU HỌC SINH THƯỜNG ĐƯỢC NHÀ TUYỂN DỤNG CHÚ Ý HƠN

Theo các nhà phân tích tại hội nghị Generation Study Abroad IIE Summit 2017 được tổ chức tại Washington, D.C gần đây, đã cho rằng các du học sinh từng học tập tại nước ngoài thường sở hữu các kỹ năng liên quan đến công việc có thể giúp họ thành công hơn trong sự nghiệp.
 
Sống và học tập tại nước ngoài giúp sinh viên trang bị và phát triển các kỹ năng mềm tốt hơn để hợp tác với các đồng nghiệp và thường có tính linh hoạt cao nếu từng làm việc ở một quốc gia khác.
 
Bà Lynn Shotwell, giám đốc điều hành của Hội đồng về Nhập cư Toàn cầu (CFGI) cho biết: "Nhân viên phải biết cách giao tiếp với nhiều người thuộc các nền văn hóa khác nhau và xem xét, cân nhắc giữa những quan điểm khác biệt mà không gây xung đột.”
CFGI là một chi nhánh của SHRM- Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ.

 

Shotwell đã từng trao đổi vấn đề này tại một hội nghị cùng với sự tham gia của Gina Tesla- phó chủ tịch của tập đoàn IBM, và Reid Andres- giám đốc truyền thông tại công ty viễn thông Telefonica International USA. Cả hai đều có trụ sở tại New York.
 
Cả hai diễn giả đã cùng thảo luận về những kinh nghiệm ban đầu của họ khi đi du học và lý do tại sao các chuyên gia nhân sự nên cân nhắc những người có nhận thức rộng và bao quát, mặc dù những ứng viên đó có thể khó tìm.
 
"Thật không may khi hiện có ít hơn 10%  sinh viên đại học Mỹ có kinh nghiệm quốc tế, và ít hơn một nửa số người Mỹ có tấm hộ chiếu hợp lệ", Shotwell nói với người tham dự. Bà nói thêm "trong 5 năm qua, nhu cầu về lao động song ngữ ở Mỹ đã tăng gấp đôi - đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ. Tuy nhiên, chỉ có khoảng ¼ người Mỹ có thể tham gia cuộc trò chuyện bằng một ngôn ngữ khác ngoài Tiếng Anh .... "

Theo một báo cáo mới của IIE về Tác động của quá trình học tập ở nước ngoài trong việc cải thiện kỹ năng và triển vọng nghề nghiệp ở thế kỷ 21, cho rằng, học tập ở nước ngoài "có một tác động tích cực tổng thể vào sự phát triển của một loạt các kỹ năng cần thiết cho công việc ở thế kỷ 21."
 
Theo báo cáo, những kĩ năng đó bao gồm "sự tò mò, linh hoạt, khả năng thích nghi, tự tin, tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, bình tĩnh trước mọi vấn đề và các kiến ​​thức liên quan”.
 
"Khả năng linh hoạt và thích nghi là điều cốt lõi mà các du học sinh cần có", Tesla nói. Bà nói thêm: "Đó là về cách suy nghĩ, kỹ năng phân tích và khả năng tiếp cận khả thi với một tình huống mới đầy thử thách", tất cả những điều này đặc biệt hữu ích cho những người phải làm việc với các đối tác toàn cầu.
 
Khi công nghệ tiếp tục cải tiến và nhân viên có nhiều cách liên lạc với nhau, điều quan trọng là các Chuyên gia Nhân sự nên đảm bảo rằng nhân viên vẫn có những kỹ năng mềm cần thiết để giao tiếp và thấu cảm với đồng nghiệp một cách trực tiếp.
 
Andres nói: "Công nghệ thông tin đã khiến thế giới thay đổi. Con người cần tự trang bị những kĩ năng cần thiết để bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và nâng cao khả năng cải thiện nghịch cảnh.”
 
Ví dụ, Tesla nói thêm, điều mà IBM thường tìm kiếm ở ứng viên là khả năng phân tích lý luận, tư duy phản biện- những dấu hiệu cho biết đó là người sẽ thích ứng với một môi trường nhịp độ nhanh.
 
Bên cạnh đó, họ cũng mong đợi khả năng tự giác và khả năng lắng nghe của các ứng viên.
 
Source: SHRM.org
go top