QUY TẮC “A to Z” KHI GIAO TIẾP

Rue Dooley là người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm về nhân sự, chuyên tư vấn cho các tổ chức trên khắp thế giới giúp họ tạo ra các giải pháp, cải thiện hệ thống và tìm kiếm sử dụng nhân lực hiệu quả. Dưới đây là quy tắc “A to Z” thú vị khi giao tiếp của ông:
 
 

A- APPRAISE - đánh giá những nhu cầu của khách hàng.
 
B-BEHAVE
- cư xử lịch sự và chuyên nghiệp.
 
C-CARE- chú ý đến những mối quan tâm của cá nhân họ. Nếu không hứng thú lắm bạn có thể giả vờ nếu cần J
 
D-DOTE- hoàn toàn để tâm vào chúng.
 
E-ENJOY- vui vẻ với sự tương tác của đôi bên càng nhiều càng tốt.
 
F-FAKE- giả vờ nếu cần thiết nhưng phải tiến hành trong thân thiện.
 
G-GRIN! Vâng, cười thật tươi.
 
H-HEAR- lắng nghe khách hàng. Nên khiêm tốn và đừng cố tỏ ra biết tuốt.
 
I-INTERPRET– diễn giải, tìm ra những ý định bên trong của những yêu cầu / quan sát / sự quan tâm / khen ngợi / bình luận / của họ.
 
J-JOKE- đùa vui nhưng nên cẩn thận không đi quá xa dẫn đến phản cảm.
K-KNOW – hiểu công việc của bạn và vai trò của các đồng nghiệp! vì khách hàng sẽ không giúp bạn phân biệt được đâu. Họ thấy ai cũng như nhau.
 
L-LOOK- nhìn vào người đang nói chuyện với bạn! Trao đổi bằng mắt là điều cần thiết để tạo nên sự kết nối.
 
M-MAINTAIN - Duy trì thái độ và những câu chuyện có ích cho khách hàng.
 
N-NARROW- thu hẹp, khoanh vùng những gì khách hàng đang tìm kiếm.
 
O-OPTIMIZE- tối ưu hóa đội nhóm và kiến ​​thức kinh nghiệm của bạn để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
 
P-PRETEND- giả vờ là bạn quan tâm! Thật đấy, nếu cần, bạn có thể giả vờ. (xem lại 'C') #act
 
Q- QUESTION- 
đặt câu hỏi nếu cần thiết để làm rõ vấn đề. Dĩ nhiên làm rõ thì tốt hơn là đoán mò.
 
R-REPEAT- nhắc lại những gì bạn đã nghe để chắn chắn là đúng. Một lần nữa, làm rõ thì tốt hơn là đoán mò.
 
S-SMILE-
nụ cười giúp bạn có âm giọng tốt hơn và trông cũng thân thiện hơn (xem lại 'G').
 
T-TALK- trò chuyện với người đang trao đổi với bạn. Không nên để xảy ra những khoảng ngừng quá lâu gây bối rối cho cả hai bên.
 
U-UPGRADE-  Luôn luôn ở tâm thế có thể nâng cấp và làm thêm một cái gì đó cho khách hàng.
 
V- VERIFY-
kiểm tra xem những gì bạn đang làm có phải là những gì họ muốn không.
 
W-WORK! Không cần biết bạn tốt bụng đến đâu nhưng công việc không đem lại hiệu quả thì không ổn chút nào.
 
X- eXPLICATE-  Một kế hoạch chi tiết được thực hiện tốt sẽ mở đường cho thành công sau này.
 
Y-YIELD- tạo khoảng trống cho khách hàng. Không áp đặt hoặc nói quá nhiều. Nên để họ có cảm giác thoải mái và thấy mình có quyền tự quyết.
 
Z-ZOOM! Hãy thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, và nhiệt tâm.

 
Theo SHRM.org