TUYỂN DỤNG KHÁCH HÀNG: NÊN HAY KHÔNG?

Khi các công ty phải đổi mặt với việc lấy đầy các vị trí còn trống, nhiều nhà tuyển dụng chuyển sang nhiều nguồn ứng viên khác nhau, trong đó có cả chính khách hàng của họ.

Theo Tim Gates – Phó chủ tịch cấp cao tại Adecco Staffing cho biết mặc dù tuyển dụng khách hàng không phải là một điều thường xuyên diễn ra nhưng đây chắc chắn là điều ta có thể thấy cách đây vài tuần hay một tháng một lần. Thị trường lao động ngày càng siết chặt nên mọi người sẽ tận dụng mọi nguồn tìm kiếm có thể để tiếp cận các ứng viên tiềm năng, bao gồm cả khách hàng.

Các chuyên gia đồng ý rằng tuyển dụng khách hàng có thể đem lại một số lợi ích nhất định, đặc biệt là với những ứng viên quan trọng có thể đem lại các ảnh hưởng đo lường được lên việc bán hàng và kết quả kinh doanh sau thuế. Công ty càng phát triển và có lượng khách hàng càng lớn thì nhóm ứng viên tiềm năng nằm trong danh sách đó càng nhiều. Tuy nhiên, tuyển dụng khách hàng cũng mang lại không ít rủi ro. Với những công ty nhỏ và các vị trí quản lý cấp cao, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn.

 

tuyen-dung-khach-hang.png

Lợi ích từ việc tuyển dụng khách hàng…

Trong bài báo tựa đề “Những lợi ích từ việc tuyển dụng khách hàng tốt nhất của bạn” của Harvard Business Review 2016 cho rằng tuyển dụng khách hàng mang lại cái nhìn sâu sắc về cách thức cải tiến phát triển sản phẩm và những nỗ lực quảng bá thương hiệu. Bài báo lấy ví dụ từ Netflix và Keurig đã có được những ý tưởng sáng tạo và tập trung vào thị trường như thế nào khi họ tuyển dụng những khách hàng đầy nhiệt huyết.

Keith Wolf đồng ý rằng thỉnh thoảng tuyển dụng khách hàng có thể hiệu quả. Với nhiều công công ty, đặc biệt là lĩnh vực tiêu thụ hàng hóa, khách hàng chính là một nguồn lợi ích lớn để tìm kiếm ứng viên. Những khách hàng trở thành ứng viên thường mang lại nhiều lợi ích vì sở hữu nhiều mối quan hệ làm ăn và có sự quen thuộc với thương hiệu và sản phẩm của công ty từ trước. Đối với các tổ chức lớn hơn, khách hàng chính là những ứng viên tiềm năng bởi họ đã có sự thông thuộc cách làm việc giữa các phòng ban trong công ty.

…Và những rủi ro đi kèm

Đối với một số loại công ty, tuyển dụng khách hàng không những là hành động thiếu khôn ngoan mà còn phi đạo đức. Ngành dịch vụ nhân sự là một ví dụ điển hình.

Stephen Provost của Sanford Rose Associates nói: “Là một công ty chuyên xây dựng nhóm quản lý và điều hành về công nghệ sinh học, chúng tôi đã tuyển giám đốc và phó chủ tịch nhân sự là những người đã từng làm việc cho các khách hàng của tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã không tuyển họ vào thời điểm đó. Quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn kể từ họ biết về lĩnh vực này và những thách thức từ phía khách hàng của chúng tôi mang lại. Họ cũng mang lại những góc nhìn khác biệt từ các tình huống khác nhau bên phía khách hàng.” Ông cũng cho biết thêm: “Trong ngành công nghiệp này, chúng tôi phải tuân thủ nguyên tắc không được tìm kiếm người từ các khách hàng sẵn có. Vì nếu làm vậy, chẳng khác nào cung cấp một nhân viên mới cho khách hàng rồi cướp mất người của họ. Đó là một sự xung đột lợi ích nghiêm trọng”.

Sean Pritchard – đồng sáng lập và CEO của MilitaryHire cảnh báo rằng tuyển dụng khách hàng có thể sẽ rủi ro vì một mặt nhà nhân sự có thể tuyển một nhân viên có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết tâm lý người dùng sản phảm hay dịch vụ của công ty, mặt khác, doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ mất đi một khách hàng tiêu dùng và cộng đồng của họ.


 
tuyen-dung-khach-hang1.jpg

Tuyền dụng khách hàng –lợi nhuận đầy tiềm năng
 
Mặc dù những rủi ro có thể xuất hiện, ông Pritchard vẫn tuyển dụng khách hàng của mình với những kết quả hết sức tuyệt vời: “Một thành viên quan trọng trong nhóm khách hàng của tôi đã luôn dẫn đầu trong kết quả bán hàng và tôi tình cờ biết rằng anh ta đang khá thất vọng với công ty hiện tại và có ý định rời đi.” Pritchard quyết định thuyết phục anh ta trở thành trưởng nhóm bán hàng tại công ty mình. “Sự đam mê của anh ta với những gì chúng tôi đã làm, kết hợp kĩ năng kinh doanh đã nâng doanh thu của chúng tôi lên gấp đôi trong 3 năm tiếp theo đó”.
THEO SHRM.ORG
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 
 
Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế
 

Khai giảng: Ngày 14/03/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 21/03/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY