5 GIẢI PHÁP HỮU HIỆU GIÚP XÂY DỰNG VÀ DUY TRÌ SỰ TỰ TIN CỦA NHÂN VIÊN

Andy Core, một diễn giả nổi tiếng là chủ tịch Core Health, đã xác nhận rằng sự tự tin không những là chìa khóa của thành công mà còn có thể làm tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Không những thế, nhân viên có mức độ tự tin lành mạnh sẽ dễ dàng hơn trong việc đạt được các mục tiêu mới, từ đó phát triển các ý tưởng lớn hơn và tốt hơn.

possible-2499888_640-1.png
“Với việc hiện thực hóa các tiềm năng và sự tự tin trong khả năng của chính mình, con người có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.” - Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuy nhiên, sự tự tin cũng có thể mất dần. Các nhân viên tự tin và làm việc hiệu quả nhất lại có thể phải chịu một cuộc khủng hoảng tinh thần, khiến họ nghi ngờ bản thân khi gặp những sự thay đổi toàn diện. Do đó, điều quan trọng trong công tác quản lý nguồn nhân lực là luôn luôn phải tìm cách tăng cường và duy trì niềm tin của nhân viên. Sau đây là 5 giải pháp thiết thực nhất mà người quản trị nhân sự có thể tiến hành nhằm xây dựng, cải thiện, cũng như giữ lại sự tự tin của nhân sự trong tổ chức. 

1. Cân bằng khen ngợi và phản hồi

Việc đưa ra lời khen ngợi và phản hồi nên được cân nhắc ở một mức độ cân bằng. Nếu da9t5 nặng lời khen qua phản hồi hoặc ngược lại, cũng sẽ không thấy kết quả tốt. Như American Express đã trích dẫn rằng “tâm trạng cũng ảnh hưởng đến sự chuyển đổi hiệu suất. Do đó, bạn cần cẩn thận với cách bạn sử dụng những lời khen và phản hồi của mình.”

May mắn thay, có một công thức được gọi là tỷ lệ Losada có thể giúp người quản trị cân bằng giữa khen ngợi và phản hồi đối với nhân viên. Công thức Losada cung cấp những tổ hợp chính xác để duy trì năng suất bằng cách đưa ra ba nhận xét tích cực xen kẻ mỗi nhận xét tiêu cực.

2. Khuyến khích nhân viên công khai các thành tựu của mình ("Go public”)

Một chiến lược sáng tạo khác giúp tăng sự tự tin của nhân viên là khuyến khích những hành động tốt của họ và lan tỏa chúng với tổ chức. Chẳng cần phải công bố rộng rãi, người quản lý có thể khuyến khích các hành động nhỏ của nhân viên bằng cách để họ dán ghi chú trên bàn làm việc cá nhân mỗi khi làm được một điều gì đó tuyệt vời. Những ghi chú như “tôi đã làm được một điều gì đó tuyệt vời, hãy hỏi tôi về điều đó!” hoặc “tôi đã làm một công việc tuyệt vời hai lần liên tiếp. Hãy hỏi tôi về điều đó!” Hành động này sẽ thu hút các nhân viên chú ý đến công việc của nhau, từ đó giúp tin tức lan truyền một cách tự nhiên.

3. Khám phá sức mạnh tiềm ẩn của nhân viên

Mỗi cá nhân là duy nhất và họ sở hữu những sức mạnh khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được siêu năng lực bên trong của mình. Do đó, người quản trị nhân sự nên tham gia đánh thức tiềm năng và tài năng thực sự của nhân viên. Chiến lược này không chỉ giúp tăng sự tự tin của một cá nhân, mà còn góp phần mang lại nhiều lợi ích cho công ty.  Theo khảo sát của Entrepreneur, những tổ chức có xu hướng tập trung vào sức mạnh của nguồn nhân lực sẽ có doanh thu, lợi nhuận và sự gắn kết của khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng có cảm thấy hạnh phúc hơn và năng suất hơn khi họ thực hiện các nhiệm vụ hoặc dự án phù hợp với thế mạnh của mình.

4. Tối đa hóa sử dụng công nghệ và mạng xã hội đúng cách

Mạng xã hội và công nghệ có thể thúc đẩy sự tự tin của nhân viên nếu được áp dụng đúng cách. Việc áp dụng công nghệ để khuyến khích nhân viên cảm thấy thoải mái với nhiệm vụ có thể góp phần làm giảm sự thất vọng và nhầm lẫn nơi họ. Ngoài ra, nhân viên cũng nên được khuyến khích tối đa hóa việc sử dụng công nghệ để tìm kiếm và làm việc dựa trên nguồn lực theo tốc độ riêng cho phép nhằm thúc đẩy sự phát triển năng lực cá nhân của họ trong tổ chức.

5. Lập kế hoạch cho tương lai

Người quản trị phải luôn có niềm tin rằng toàn bộ tổ chức sẽ làm tốt trong hiện tại và tương lai. Bằng cách tạo ra một kế hoạch dự đoán, nhằm dự đoán những điều sẽ xảy ra trong tương lai cho cả cá nhân và tổ chức. Người quản trị có thể tổ chức một cuộc họp mỗi tuần hoặc hai tuần một lần, mỗi cuộc họp chỉ nên kéo dài 1 tiếng để chia sẻ thông tin, hay đề cập đến những vị trí mở trong công ty. Từ đó, tạo ra một kế hoạch định vị toàn bộ tổ chức. Bằng cách này, toàn thể đội ngũ nhân viên sẽ cảm thấy sẵn sàng và chuẩn bị tinh thần cho những kết quả của những chiến lược, dự án sắp tới.
 
Theo HRINASIA


Chương trình đào tạo
 
logo_IHRM.png

 

 Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 19/03/2020 tại TP.HCM
Khai giảng: Ngày 26/03/2020 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY

 
 

 

go top