ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP KỂ CHUYỆN ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG HỌC TẬP VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

Bạn có thể biết rằng dùng câu chuyện là một cách tuyệt vời để truyền tải những thông điệp phức tạp. Nhưng bạn có biết chúng cũng là một cách mạnh mẽ để khiến việc đào tạo nhân viên trở nên đặc biệt hiệu quả?
 

asia-businessmen-businesswomen-meeting-brainstorming-ideas-conducting-business-presentation-project-colleagues-working-together-plan-success-strategy-enjoy-teamwork-small-modern-office-1-1.jpg
Phương pháp kể chuyện vẽ nên một bức tranh rất riêng trong tâm trí chúng ta
 

Đó là bởi vì các câu chuyện có thể phá bỏ các rào cản để tạo ra sự kết nối có ý nghĩa với người nghe. Và bằng cách đan xen một cách nghệ thuật vào các hoạt động liên quan, khía cạnh đáng nhớ của kể chuyện có thể được nâng cao hơn nữa để củng cố khả năng lưu giữ kiến ​​thức mới của người được đào tạo. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện hiệu quả phương pháp kể chuyện đặc biệt theo cách nâng cao khả năng học tập để tạo ra trải nghiệm đào tạo phong phú.

1. Cung cấp một không gian học tập an toàn

Trong một bài báo “How Sharing Our Stories Builds Inclusion” trên HBR, các chuyên gia tư vấn Selena Rezvani và Stacey A. Gordon cho rằng, “Cách tốt nhất để tạo ra hiệu ứng hòa nhập theo cấp bậc trong một tổ chức là cung cấp những không gian an toàn, nơi những câu chuyện có thể được lắng nghe mà không cần phán xét. Điều này hoạt động tốt nhất khi sự an toàn trong tâm lý đang được tích cực trau dồi”.

Bước hành động bạn có thể thực hiện là: Xem xét phương pháp học nào phù hợp nhất cho tổ chức của bạn. Ví dụ: các tổ chức lớn hơn có thể chọn học trực tuyến để tạo ra trải nghiệm an toàn và nhất quán trong toàn tổ chức.

2. Đặt trọng tâm vào câu chuyện cá nhân

Kể chuyện cá nhân, chẳng hạn như phỏng vấn góc nhìn thứ nhất, có thể tạo ra một cách giúp mọi người mở mang đầu óc của họ với những quan điểm mới. Nghe ai đó kể câu chuyện của chính họ, chia sẻ cảm giác của họ, điều đó ảnh hưởng đến họ như thế nào và những gì họ học được tạo ra một con đường dễ dàng tiếp cận để người nghe kết nối câu chuyện với cuộc sống của chính họ. Và nếu câu chuyện được kể một cách chân thực, nó sẽ mở ra một cơ hội để người kể đồng cảm và hiểu được quan điểm của họ.

Bước hành động ở đây là: Đảm bảo rằng kể câu chuyện cá nhân là trọng tâm trong trải nghiệm đào tạo nhân viên của bạn.

3. Hỗ trợ các câu chuyện cá nhân với các tình huống liên quan

Sau khi mọi người nghe một câu chuyện cá nhân, sẽ hữu ích cho họ khi hình dung ra một tình huống có thể áp dụng cho họ trong đời thực. Ví dụ: nếu họ nghe thấy ai đó cảm thấy như thế nào trong một cuộc họp và sau đó tiếp theo là một cảnh có hoàn cảnh tương tự, họ có thể nhìn thấy chính mình trong câu chuyện và có thể thấy rõ hơn hành vi của chính họ có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Điều này mở ra cánh cửa cho việc học thông qua việc khám phá bản thân.

Bước hành động là: Chắp cánh cho các câu chuyện cá nhân với các tình huống thực tế và liên quan, có ứng dụng rộng rãi trong toàn tổ chức.

4. Các câu chuyện xung quanh với các bài tập tương tác cho thấy tác động của các lựa chọn

Sau khi nghe một câu chuyện cá nhân và nhìn thấy một tình huống có hoàn cảnh tương tự, bước tiếp theo trong quá trình học là tạo ra một tình huống trong đó người học phải đưa ra lựa chọn về cách họ có thể phản ứng trong một tình huống tương tự. Điều này cho phép họ thấy tác động của hành vi của họ. Và nếu điều này được tuân theo với sự hướng dẫn mang tính xây dựng, nó sẽ tạo cơ hội hoàn hảo cho người học để xem những hành vi nào có nhiều khả năng hỗ trợ sự hòa nhập và những hành vi nào không.

Bước hành động là: Đảm bảo rằng trải nghiệm đào tạo của bạn bao gồm các kịch bản thực tế, cùng với các chiến lược mà nhân viên có thể triển khai trong thực tế.

5. Cung cấp cơ hội để tạm dừng và suy ngẫm về điểm học tập

Những ý tưởng và cách suy nghĩ mới có thể mất thời gian để hình thành. Điều đó có nghĩa là kiểu học này không thể vội vàng. Khi người học nhận được hướng dẫn cần thiết để hỗ trợ việc đưa ra lựa chọn của họ, họ sẽ cần thời gian để tạm dừng và suy ngẫm về những câu chuyện họ đã nghe. Ví dụ, họ có thể cần phải nhớ lại ký ức của mình để đánh giá các sự kiện trong quá khứ, hành vi của họ tại thời điểm đó và sau đó xem xét cách họ có thể phản ứng trong tương lai.

Bước hành động: Cung cấp cho nhân viên thời gian họ cần để suy ngẫm về những khám phá bản thân và những điểm học tập quan trọng để ngâm cứu.

6. Theo dõi, đánh giá và tạo cơ hội học tập thường xuyên

Một khi nhân viên đã hoàn thành khóa đào tạo thì nên được củng cố bằng việc theo dõi một cách chu đáo. Điều này sẽ giúp củng cố những gì họ đã rút ra từ kinh nghiệm học tập và cung cấp cho bạn phản hồi về bất kỳ cải tiến nào có thể được thực hiện.

Bước hành động: Thu thập phản hồi, đánh giá mức độ thành công và giải quyết bất kỳ câu hỏi nào có thể phát sinh. Chuẩn bị một kế hoạch để lặp lại đào tạo trong các khoảng thời gian đều đặn.

Phương pháp kể chuyện vẽ nên một bức tranh rất riêng trong tâm trí chúng ta. Khi nghe câu chuyện của ai đó, chúng ta đột nhiên có thể hình dung cuộc sống từ một góc nhìn mới và rất khác. Và khi làm như vậy, nó tạo ra cho chúng ta sự đồng cảm và thấu hiểu. Đây là cách giúp việc đào tạo hiệu quả nhất và trở thành một phần thiết yếu trong trải nghiệm học tập của nhân viên.


Nguồn: SHRM