CỐ VẤN SHRM TƯ VẤN: CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG NHÂN VIÊN BẢO THỦ

Dịch vụ nhận tư vấn từ Cố vấn SHRM là một lợi ích dành cho thành viên, thông qua đó Cố vấn Kiến thức Nhân sự của SHRM sẽ chia sẻ, hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm cá nhân và nghề nghiệp thực tế của họ, cũng như các nguồn lực để hỗ trợ các thành viên giải quyết các thắc mắc liên quan đến Nhân sự.
 
CO-VAN-SHRM-TU-VAN-CACH-dOI-PHO-VOI-NHUNG-NHAN-VIEN-BAO-THU-1.png
Hình minh họa. (Photo: freepik.com)

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, hầu hết là về các Đạo luật Nghỉ phép, y tế, lương thưởng,… Nhưng đôi khi sẽ có các câu hỏi về cách đối phó với những nhân viên bảo thủ, không hòa hợp. Trong trường hợp này, Amber Clayton, SHRM-SCP, Cố vấn SHRM đã có bài viết chia sẻ như sau:

“Tôi có thể nhớ hai tình huống như vậy trong sự nghiệp của mình — một nơi tôi thành công và một nơi tôi thất bại trong nỗ lực giải quyết xung đột.

Ở lần thành công, tôi đã phải giải quyết mâu thuẫn giữa một nữ công nhân lớn tuổi và một nữ công nhân trẻ hơn. Tôi đã thực hiện một cách tiếp cận mạo hiểm là đưa cả 2 cùng vào phòng họp và khuyên họ rằng nếu họ không thể làm việc với nhau, một hoặc cả 2 sẽ phải rời đi. Tôi cho họ thời gian suy nghĩ và yêu cầu cả 2 phải đưa ra quyết định, trong lúc chờ đợi tôi đã ra khỏi phòng và cầu nguyện cách giải quyết của mình sẽ thành công. Và kết quả là nó thật sự thành công như mong đợi. Cả 2 đã nói chuyện thẳng thắn và đưa ra quyết định rằng họ có thể làm việc cùng nhau một cách chuyên nghiệp và thân thiện. Tôi đã cảm thấy rất tự hào về bản thân mình, mặc dù tôi biết rằng tôi đã rất mạo hiểm với hành động đó.

Tình huống khác thì không thành công như vậy. Vì cách tiếp cận trước đó của tôi đã hoạt động rất hiệu quả, tôi nghĩ mình sẽ thử lại. Ở hoàn cảnh tương tự, 2 người phụ nữ cùng một bộ phận đã cãi nhau liên tục, tôi cũng đưa cho họ thông điệp tương tự, rời khỏi phòng, cầu nguyện một lần nữa và khi tôi trở lại, một trong số họ đã quyết định nghỉ việc. Đây là kết quả mà tôi không hề mong đợi.

Sau nhiều năm phát triển nghề nghiệp, tôi đã tìm ra những cách tốt hơn để quản lý xung đột. Đây là một cách tiếp cận mà chúng tôi đã chia sẻ với các thành viên nhằm giải quyết xung đột giữa các nhân viên:
 
  • Sắp xếp để các nhân viên gặp nhau trong một khung cảnh trung lập.
  • Đặt ra các quy tắc cơ bản, chẳng hạn như đối xử với nhau bằng sự tôn trọng.
  • Yêu cầu họ mô tả mâu thuẫn, khuyến khích sử dụng “tôi” chứ không phải “bạn” khi nói.
  • Yêu cầu mỗi nhân viên trình bày lại những gì nhân viên kia đã nói.
  • Tóm tắt cuộc xung đột dựa trên những gì bạn đã nghe.
  • Động não để tìm ra giải pháp.
  • Tóm tắt tất cả các giải pháp có thể.
  • Phân tích thêm từng giải pháp khả thi cho nhân viên.
  • Đạt được sự thống nhất về các bước tiếp theo.
  • Kết thúc cuộc họp bằng cách để nhân viên bắt tay, xin lỗi và cảm ơn nhau vì họ đã làm việc để giải quyết mâu thuẫn.
 
CO-VAN-SHRM-TU-VAN-CACH-dOI-PHO-VOI-NHUNG-NHAN-VIEN-BAO-THU-2.png
Hình minh họa. (photo: freepik.com)
Như tôi đã biết, việc để hai nhân viên giải quyết sự khác biệt của họ một mình có thể rất rủi ro. Sự có mặt của người trung lập để giải quyết có thể là điều khôn ngoan trong việc tạo điều kiện cho một cuộc họp thân thiện mang lại giải pháp tốt nhất cho những nhân viên đang gặp mâu thuẫn, đồng nghiệp của họ và công ty. Hòa giải sẽ hướng dẫn và khuyến khích các cuộc trò chuyện tôn trọng và lành mạnh giữa các nhân viên.”

Như đã nói ở trên, nhận tư vấn từ các Cố vấn đầu ngành là một trong những quyền lợi hàng đầu, đáng giá nhất của các Chuyên gia nhân sự khi trở thành thành viên SHRM! Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách quản lý mâu thuẫn hoặc có bất kỳ câu hỏi khác về nhân sự, chúng tôi rất sẵn lòng trợ giúp.

Trường Quản Trị Nhân Sự PACE – đối tác độc quyền của SHRM tại Việt Nam:
 
Nguồn: SHRM.Org