LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN CÓ MỨC LƯƠNG THẤP?

Khi các hạn chế do COVID-19 gây ra dần lắng xuống, nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng dịch vụ như siêu thị, nhà hàng, cửa hàng… tìm cách thuê lại nhân viên. Hầu hết những công việc này sẽ được trả ở mức lương tối thiểu hoặc mức lương thấp. Hơn bao giờ hết, các nhà tuyển dụng muốn biết làm thế nào để giữ chân những người làm công ăn lương tối thiểu.
 
Gần đây, tôi nhận được một câu hỏi là "Làm thế nào để bạn giữ chân những nhân viên có mức lương tối thiểu và ngăn họ nhảy việc?" Câu hỏi này khiến tôi nghĩ về công việc đầu tiên của mình. Mặc dù tôi đang trả lương tối thiểu, tôi không bận tâm vì tôi rất hào hứng đi làm mỗi ngày.
 
Môi trường vui vẻ, không căng thẳng, có đồ ăn miễn phí và người quản lý của tôi luôn có thái độ tích cực. Tôi vẫn nhớ người quản lý của mình đã nói với mọi người rằng “Cảm ơn vì tất cả những gì các bạn đã làm” sau mỗi ca thay vì nói “Tạm biệt”. Nó chân thành và khiến tôi cảm thấy được đánh giá cao. Chúng tôi cũng kỷ niệm sinh nhật của nhau và các cột mốc việc làm bằng bánh, bóng bay và các dấu ấn cá nhân. Những điều nhỏ nhặt này đã giúp người quản lý khác biệt với những người khác, tạo ra lòng trung thành của nhân viên, giữ chân nhân viên và đóng góp vào văn hóa gia đình của công ty.
 
Staff.png
 Phát triển các sáng kiến ​​đào tạo và nâng cao kỹ năng nếu bạn muốn có thể thu hút và giữ chân các chuyên gia trẻ đầy tham vọng nhất. (Photo: freepik)
 
Xem thêm:
Trao thưởng cho nhân viên để gia tăng tính cam kết và tinh thần làm việc
Vì sao chứng chỉ SHRM là cần thiết cho đội ngũ HR của mọi doanh nghiệp?
 
 
Mặc dù người sử dụng lao động không thể ngăn cản nhân viên tìm kiếm công việc mới, nhưng đây là một số cách hàng đầu để giữ chân nhân viên lương thấp:
 
Công nhận và khích lệ nhân viên. Không có gì ngạc nhiên khi người lao động muốn cảm thấy rằng thành quả của họ được công nhận và công việc họ làm là đáng giá. Đơn giản chỉ nói "cảm ơn" là một cách mạnh mẽ, phi tài chính để tạo động lực cho nhân viên. Cố gắng cụ thể để có hiệu quả cao hơn; ví dụ: “Cảm ơn bạn đã trợ giúp với hệ thống lập lịch mới. Nhóm thực sự đánh giá cao việc đào tạo và các mẹo mà bạn đã cung cấp. ” Ngoài ra, đừng đợi quá lâu để nói lời cảm ơn. Bạn càng mất nhiều thời gian để nói lời cảm ơn, nó sẽ càng ít chân thành hơn. Một chương trình công nhận hiệu quả có thể nâng tầm một công ty và tạo sự khác biệt so với những công ty khác.
 
Tính linh hoạt và lợi ích. Tính linh hoạt và lợi ích cũng rất quan trọng đối với những người làm công ăn lương tối thiểu. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp gói lợi ích cạnh tranh, bạn sẽ đi trước đối thủ một bước. Các quyền lợi như  chi phí phúc lợi hàng tháng, bảo hiểm sức khỏe và nha khoa luôn có nhu cầu. Ngoài ra, cân bằng công việc/ cuộc sống lành mạnh là điều cần thiết để đạt được sự hài lòng trong công việc và mọi người cần biết rằng người quản lý của họ hiểu rằng họ có cuộc sống bên ngoài công việc. Khuyến khích nhân viên dành thời gian đi nghỉ của họ.
 
Đào tạo nghiệp vụ. Nhân viên ở bất kỳ cấp độ nào cũng coi trọng phát triển nghề nghiệp, điều này quan trọng hơn bao giờ hết đối với những người lao động có mức lương thấp khi các ưu đãi tài chính còn rất ít và còn rất xa. Người quản lý có thể đảm bảo rằng các vị trí tuyển dụng nội bộ được quảng cáo và có cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người cùng tiến bộ. Ví dụ: bạn có thể phát sóng những câu chuyện thành công trong sự nghiệp, chẳng hạn như những người lao động mới vào nghề và làm việc theo cách của họ để đạt được một vai trò được trả lương cao hơn. Nhân viên muốn tự tin rằng họ sẽ có khả năng phát triển bộ kỹ năng của mình thông qua các cơ hội cố vấn và đào tạo tại chỗ. Phát triển các sáng kiến ​​đào tạo và nâng cao kỹ năng nếu bạn muốn có thể thu hút và giữ chân các chuyên gia trẻ đầy tham vọng nhất.
 
Môi trường tích cực. Một trong những điều hiệu quả nhất mà nhà tuyển dụng có thể làm là tạo ra một môi trường tích cực cho tất cả nhân viên. Trong một môi trường như vậy, nhân viên có nhiều khả năng cảm thấy có động lực và gắn bó, có sự hài lòng trong công việc cao hơn và cảm thấy ít căng thẳng hơn trong công việc. Môi trường văn phòng tích cực cũng có thể thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên và giảm cơ hội đối mặt với tình trạng vắng mặt thường xuyên. Ngoài ra, hãy làm cho nó vui vẻ! Một số công ty tổ chức trò chơi bóng mềm, đội bóng đá và các sự kiện chiếu phim ngoài trời.
 
Tôi chắc rằng bạn đã nghe câu nói, “tiền không phải là tất cả”. Tôi có thể không được trả nhiều ở công việc đầu tiên, nhưng nó đã để lại ấn tượng lâu dài đối với tôi về cách công ty đánh giá cao tôi và đồng nghiệp của tôi. Một phần quan trọng của việc giữ chân nhân viên là tạo ra một văn hóa công ty thúc đẩy sự đánh giá cao. Bạn có thể làm điều đó bằng cách thể hiện sự quan tâm, cung cấp các ưu đãi, tặng một số đồ ăn miễn phí cho những dịp đặc biệt và chỉ nói CẢM ƠN!
 
Nguồn: SHRM.org