LÃNH ĐẠO LÀ ĐIỀU MÀ THẾ HỆ Z CẦN NHẤT KHI VƯỢT QUA BIẾN CỐ

Trong một bài viết gần đây, Tiến sĩ Santor Nishizaki* cho biết thành phần quan trọng nhất quán trong mọi hoàn cảnh, giúp các tổ chức vận hành trơn tru chính là con người. Tuy nhiên, với tình hình mới của đại dịch, điều gây đau đớn nhất cho các chuyên gia nhân sự và doanh nghiệp đang cố phục hồi chính là sự “nhảy việc” của nhân viên, phần lớn là những người thuộc Thế hên Z (sinh năm ~1995 – 2012), những người vừa mới bước vào thế giới việc làm đã vấp phải thực tế mới của đại dịch.
 
Tiến sĩ Santor đã nghiên cứu về “Thế hệ Z tại nơi làm việc” trong bốn năm qua và nhận thấy rằng ngoài thức ăn miễn phí và mức lương cao hơn, Thế hệ Z còn khao khát sự giao tiếp tích cực và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ từ những người lãnh đạo của họ.
 
Gen-Z.png
Các chương trình luân chuyển công việc tạm thời rất thành công trong việc giữ chân Thế hệ Z. (Photo: freepik.com)
 
Xem thêm:
Trao thưởng cho nhân viên để gia tăng tính cam kết và tinh thần làm việc
Vì sao chứng chỉ SHRM là cần thiết cho đội ngũ HR của mọi doanh nghiệp?
 
Như với tất cả các thế hệ, người lao động sẽ nỗ lực tốt hơn (và đôi khi thậm chí được trả ít tiền hơn) nếu chúng ta làm việc cho một lãnh đạo tuyệt vời, người quan tâm và đầu tư vào sự phát triển sự nghiệp của họ. Dựa trên một nghiên cứu SHRM gần đây, những người lao động được khảo sát cảm thấy rằng người quản lý nhân sự được đào tạo kém gây ra “sự căng thẳng không cần thiết” và thừa nhận rằng hiệu suất của họ sẽ cải thiện nếu người giám sát trực tiếp của họ được đào tạo thêm về “quản lý con người”.
 
Dựa trên nhiều năm nghiên cứu của Tiễn sĩ Santor về cách làm việc với Thế hệ Z, dưới đây là một số điều lưu ý mà các chuyên gia nhân sự cần nắm bắt để dẫn dắt thế hệ mới nổi này một cách hiệu quả:
 
  • Cung cấp chương trình đào tạo lãnh đạo cho các nhà quản lý về cách lãnh đạo các nhóm khi làm việc trên không giản ảo và trực tiếp.
  • Gần 3/4 người thuộc thế hệ Z thích làm việc từ xa ít nhất 50% thời gian khi quay lại làm việc.
  • Yêu cầu các nhà lãnh đạo nên dành ít nhất 5-10 phút một lần mỗi tuần để tham gia vào các cuộc trò chuyện, tư vấn, hỗ trợ nhân viên.
  • Cung cấp cơ hội cho Thế hệ Z ngoài nhiệm vụ công việc thông thường của họ, chẳng hạn như "hợp đồng công việc phụ" dựa trên sở thích hoặc con đường sự nghiệp trong tương lai của họ (nếu chính sách công ty của bạn cho phép). Các chương trình luân chuyển công việc tạm thời rất thành công trong việc giữ chân Thế hệ Z.
  • Cung cấp những kỳ vọng rõ ràng ngay từ ngày đầu tiên về vai trò của họ.
  • Nâng cao sức khoẻ tinh thần cho cả nhân viên và người quản lý bằng cách truyền đạt các nguồn lực sẵn có cho nhân viên, chẳng hạn như liệu pháp / tư vấn do công ty trả tiền và quyền truy cập miễn phí vào các ứng dụng sức khỏe tâm thần (Headspace, Mindshine, The Mindfulness App).
  • Tiếp tục đo lường mức độ tương tác và sở thích tại nơi làm việc. Như chúng ta đã thấy trong đại dịch, không có gì là nhất quán. Các cuộc khảo sát nhân viên thường xuyên và ngắn hạn về sở thích tại nơi làm việc sẽ giúp các tổ chức hiểu được cách giữ cho TẤT CẢ các thế hệ hạnh phúc và gắn bó hơn.

Tác động của lãnh đạo là rõ ràng khi các doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài khi nhân viên đánh giá lại sự nghiệp, nơi họ sống và ảnh hưởng của họ đối với thế giới. Các tổ chức cần hiểu cách thích ứng với “bình thường mới” là làm việc từ xa hoặc kết hợp và bắt đầu bằng việc đào tạo các nhà quản lý tuyến đầu của bạn về sự phức tạp của thế hệ mới này và cách thích ứng với bối cảnh luôn thay đổi của môi trường doanh nghiệp ngày nay.
 
* Dr. Santor Nishizaki là giám đốc điều hành C-Suite từng đoạt giải thưởng với kinh nghiệm của Fortune 100 và NASA, đồng thời là giáo sư cho bằng Tiến sĩ của Pepperdine. Để biết thêm về cách dẫn dắt Thế hệ Z, hãy xem cuốn sách sắp tới của Tiến sĩ Santor, "Làm việc với Thế hệ Z: Cẩm nang Tuyển dụng, Giữ chân và Hình dung lại Lực lượng Lao động Tương lai sau COVID-19"
 
Nguồn: SHRM.Org