NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TRONG CÔNG NGHỆ NHÂN SỰ NĂM 2019

Những tiến bộ trong trí thông minh nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và công nghệ tuyển dụng đã định hình lại ngành nhân sự trong năm nay và sẽ còn xa hơn nữa. Công nghệ nhân sự đã tiến xa hơn những quy trình tự động hóa cơ bản và đang đứng trước hàng loạt sáng kiến ​tối ưu hóa trải nghiệm công việc của nhân viên một cách đáng kể.

Nhân viên mong muốn các công cụ nhân sự thân thiện với người dùng có thể dễ dàng tích hợp với cuộc sống hàng ngày thông qua các ứng dụng di động, email và tin nhắn văn bản.

Theo Josh Bersin – nhà phân tích nhân sự, khi các công ty áp dụng các công cụ nhân sự mới này, hệ thống nhân sự phải thích ứng theo để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên. Đây là giai đoạn mà nhân sự có thể xây dựng thành công một "hệ thống năng suất thực sự".

Để hiện thực hóa hệ thống này, Bersin đề xuất nhà nhân sự nên làm việc với bộ phận công nghệ kỹ thuật để phân tích cơ sở hạ tầng công nghệ nhân sự hiện có và cùng nhau tạo ra một lộ trình phát triển trong tương lai.

Ba trong số những cải tiến lớn nhất cần có trong công nghệ nhân sự năm nay là: hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và kỹ thuật tuyển dụng chủ động.

 
cong-nghe-nhan-su-2019.jpg



Công nghệ trí tuệ nhân tạo

Công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nhân sự (AI) dự kiến ​​sẽ tối ưu trải nghiệm của nhân viên hơn những gì chúng ta được biết.

Neville Burdan – Giám đốc quản lý hiệu suất tại nơi làm việc của Dimension Data chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy các tổ chức sẽ bắt đầu nỗ lực hơn để gắn kết với nhân viên và trao quyền cho họ bằng công nghệ để họ có thể phát huy hết khả năng trong công việc. Công nghệ trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng khi các tổ chức phân tích hành vi để hiểu hơn về hiệu suất của nhân viên và cung cấp mọi dữ liệu để phát triển nhân viên và doanh nghiệp”.

Theo Burdan, AI sẽ thay đổi mọi thứ theo cách các nhân viên hợp tác giữa các phòng ban và ngay cả cách họ phục vụ khách hàng khi các lộ trình đào tạo được cá nhân hóa cho từng người tùy theo những đặc điểm riêng của họ.

Shakun Khanna - Giám đốc cấp cao của Ứng dụng HCM với Oracle ở châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Làm thế nào để nhà nhân sự có thể gặt hái lợi ích tối đa từ công nghệ AI này? Đầu tiên, những người hành nghề nhân sự cần đảm bảo rằng công nghệ giữ chân nhân tài ở ưu tiên hàng đầu tại nơi làm việc của họ”.

Ông Khanna chia sẻ thêm: "Ngay cả khi đã sử dụng các công cụ nhân sự phát triển từ AI, vai trò của nhân viên vẫn cực kỳ quan trọng vì họ là những người quyết định năng suất và giá trị cuối cùng của những hoạt động này. Nhân sự cần phải tập trung vào mục tiêu mang lại trải nghiệm sáng tạo cho nhân viên, học tập của nhân viên và các hoạt động hỗ trợ khác".

Thứ hai, các tổ chức cần tận dụng các phân tích dữ liệu thông minh để đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Một trong những thách thức lớn nhất mà các tổ chức phải đối mặt hiện nay là sự thay đổi liên tục các nguyện vọng của nhân viên và ứng viên, dẫn đến chi phí nhân sự ngày một cao hơn.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên

Đây là một chức năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép lưu giữ và phân tích lời nói thường được sử dụng của một người.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, sự phổ biến của nó sẽ được lan rộng trong các lĩnh vực nhân sự khác nhau. Ví dụ, trong tuyển dụng, công cụ chatbot - là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới nhiều hình thức, được sử dụng để nhận biết và trả lời các câu hỏi thường gặp từ các ứng viên cũng như thu thập phản hồi để đưa ra cải tiến liên tục.

Tập đoàn tiêu dùng Unilever tiết lộ rằng họ đang sử dụng công cụ chatbot trong nhân sự và quản lý khen thưởng hay phúc lợi cho nhân viên.

Chatbot đóng vai trò như một "đồng nghiệp kỹ thuật số" để tư vấn nhân viên mà không cần thông qua một hệ thống riêng biệt. Trang web Quyền lợi nhân viên của Vương quốc Anh đã cho biết hệ thống của Unilever sẽ tiếp cận nhân viên trên 106 quốc gia và giao tiếp bằng 32 ngôn ngữ ngay khi sẵn sàng.

 

Tuyển dụng chủ động

Ngày nay, lực lượng lao động có nhiều cơ hội việc làm để lựa chọn. Như vậy, thời đại doanh nghiệp chờ đợi ứng viên đến nộp đơn đã không còn phù hợp nữa.

Ngay cả các công ty chủ động đã bắt đầu tiếp cận với các nhóm tài năng thụ động hầu như không làm trầy xước bề mặt trong cuộc chiến giành nhân tài.

Adil Bandukwala - Trưởng phòng PR tại nhà cung cấp giải pháp tuyển dụng Belong.co dự đoán: “Dữ liệu cho thấy con người dành 60% cuộc đời để làm việc. Và để hai người bất kỳ hợp tác thành công trong một dự án, họ cần có những yếu tố khác ngoài các kỹ năng công nghệ như ý tưởng, đạo đức, văn hóa và tầm nhìn phù hợp với nhau".

Ông Bandukwala chia sẻ rằng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và ứng dụng dữ liệu có thể giúp các công ty tuyển dụng không chỉ nhóm nhân tài hàng đầu mà cả những người phù hợp nhất cho từng vị trí trong tổ chức. Ông cho biết thêm: “Ngày nay, các ứng viên tốt nhất không nộp đơn tìm việc mà tìm những cơ hội nghề nghiệp mới thông qua các mạng xã hội, mạng lưới cá nhân, chú ý đến các doanh nghiệp xem trọng chính bản thân ứng viên thay vì chỉ tập trung vào kỹ năng, và mong muốn những trải nghiệm, không phải giao dịch. Đây là chính là lý do để nhà nhân sự chuyển từ phương pháp tuyển dụng truyền thống sang một hình thức chủ động hơn”.

Tuyển dụng chủ động về cơ bản sẽ làm đảo lộn thị trường nhân sự, đặc biệt là với những nhóm tuyển dụng truyền thống. Thay vì chờ đợi tài năng tốt nhất tìm đến, các nhà tuyển dụng sẽ chủ động thu hút đúng người ngay từ đầu bằng cách sử dụng dữ liệu ứng viên và phân tích dự đoán.

Bằng cách tiếp cận chủ động như vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm hàng giờ tuyển dụng cho quảng bá và sàng lọc các ứng viên không đủ tiêu chuẩn. Tuyển dụng chủ động cũng được cá nhân hóa nhiều hơn, dẫn đến tỷ lệ tham gia cao hơn từ các ứng cử viên.

 
THEO HRMASIA

 

Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 

 

 

Chương trình đào tạo
 
logo_IHRM.png

 

 Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 19/09/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 26/09/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY