THU HÚT GEN Z VÀO TỔ CHỨC: 10 LỜI KHUYÊN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Gen Z là thế hệ gia nhập lực lượng lao động mới nhất tính đến hiện tại. Với độ tuổi từ 9-24 tuổi (sinh năm 1997-2012), đây là thế hệ được kỳ vọng sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn 24% so với 6% của thế hệ Boomer trong lực lượng lao động toàn cầu.

Với suy nghĩ đó, làm thế nào để nhà tuyển dụng có thể thu hút các ứng viên Gen Z đến với tổ chức của mình?

Để trả lời câu hỏi này, các chuyên gia nhân sự và nhà tuyển dụng thành công với chiến lược chiêu mộ nhân tài là lực lượng lao động Gen Z đã đưa ra một số khuyến nghị như sau:

Đầu tư vào văn hóa tổ chức

Các ứng viên Gen Z không chỉ tìm kiếm một công việc có mức lương và lợi ích cao, họ còn quan tâm rất nhiều đến văn hóa và giá trị của một doanh nghiệp. Do đó, để thu hút những ứng viên này, các chuyên gia tuyển dụng nhân sự cần phải có một thương hiệu mạnh và đầu tư vào văn hóa của doanh nghiệp của mình. Bằng cách tạo ERG, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe thường xuyên và nhiều chiến thuật khác sẽ mang lại giá trị và nâng tầm văn hóa doanh nghiệp.

Jeanne Kolpek, Giám đốc Truyền thông tại Cadence Education
 
Gen-Z.png
Để thu hút các ứng viên Thế hệ Z, điều quan trọng là phải cung cấp một văn hóa công ty vừa năng động vừa đổi mới. (Photo: freepik.com)
 
Ứng dụng công nghệ cao vào quy trình tuyển dụng

Với bất kỳ một chuyên gia tuyển dụng nhân sự nào, việc thu hút ứng viên tiềm năng mới dù ở độ tuổi nào thì đều rất khó khăn, bởi có rất nhiều biến số khác nhau khó lường trước được, và chúng đều có nguy cơ bẻ gãy quy trình tuyển dụng ban đầu.

Đặc biệt đối với Gen Z, đây là thế hệ tiếp theo tham gia vào lực lượng lao động với sự gia tăng đột biến và am hiểu cao về công nghệ & tiếp thị truyền thông xã hội hiện đại. Chỉ đơn giản là việc tìm kiếm một công việc mới, nhưng ứng viên Gen Z có rất nhiều cách tiếp cận, không chỉ là thông qua báo chí, mà còn thông qua các kênh social media, các app công nghệ, các chiến dịch (webinar, tọa đàm, offline,…)

LinkedIn, Instagram, Facebook và TikTok đang là những kênh mạng phổ biến nhất, nhanh chóng nhất để giới thiệu việc làm cho không chỉ Gen Z mà còn có thể tiếp cận gián tiếp tới bạn bè và những người xung quanh họ biết đến thương hiệu tuyển dụng. Ngoài ra, việc cập nhật quy trình tuyển dụng lên kênh trực tuyến sẽ thân thiện hơn với người dùng, từ đó có thể thu hút thêm nhiều ứng viên Gen Z hơn. Điều cuối cùng, áp dụng nền tảng công nghệ cao sẽ giảm thiểu đi tình trạng chậm trễ ứng tuyển khác như website bảo trì, thời tiết,…

Kiana Jones, Chuyên gia tuyển dụng tại Amazon

Giới thiệu nội bộ

Giới thiệu nội bộ có vẻ là xu hướng tốt nhất để tìm các ứng viên chất lượng, đặc biệt là những ứng viên thuộc Gen Z. Vì vậy việc khuyến khích nhân viên giới thiệu những người trẻ đang tìm kiếm việc làm mà họ quen biết sẽ giúp rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, việc tránh đưa yêu cầu về số năm kinh nghiệm vào bản mô tả công việc cũng là một mẹo nhỏ.

Zack McCarty, Giám đốc phát triển tại Qwick

Bắt đầu ngay từ mô tả công việc

Khi nghĩ đến việc thu hút nhân tài Gen Z, điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự phát triển nghề nghiệp và phát triển chuyên môn, hãy bắt đầu với mô tả công việc!

Hơn bao giờ hết, sự ổn định và tiềm năng nghề nghiệp dường như là tiêu chí hàng đầu đối với các ứng viên Gen Z. Bao gồm các đề xuất giá trị như trợ cấp giáo dục, quỹ phát triển nghề nghiệp - thậm chí thêm một đoạn mô tả ngắn về con đường thăng tiến điển hình cho vai trò - trong mô tả công việc thực tế như đã quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận lớn cho các ứng viên tham gia lực lượng lao động trong những thời điểm chưa từng có này. Cung cấp loại thông tin này được hợp tác từ trước với văn hóa tổ chức nhấn mạnh việc học hỏi và phát triển nghề nghiệp lâu dài là chìa khóa!

Joanna Payton, Chuyên gia Thu hút Nhân tài tại Trung tâm Tài nguyên & Nghiên cứu Tự kỷ Tây Nam (SARRC)

Thúc đẩy năng lực cạnh tranh

Cơ hội làm việc cho doanh nghiệp, mà các ứng viên cảm nhận được sự coi trọng và ưu tiên sự phát triển của nhân viên, được tiếp xúc với những nhà quản lý trẻ tuổi tài năng sẽ thỏa mãn được động lực cạnh tranh trong chính họ.

Kayla Centeno, Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Markitors

Thúc đẩy sự phát triển trong văn hóa công ty

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi thu hút nhân viên trẻ là cung cấp các tiện nghi hoặc đặc quyền yêu thích bên cạnh công việc. Điều tốt nhất mà một tổ chức có thể làm để tạo sự khác biệt là thúc đẩy văn hóa công ty tạo điều kiện cho sự phát triển và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Các ứng viên trẻ hơn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Cuối cùng, họ muốn một nơi nào đó mà họ có thể phát triển tiềm năng của mình mà không bị quá kiệt sức. Mặc dù những đặc quyền rườm rà có thể nhận được nhiều ứng dụng hơn, nhưng nó sẽ không thúc đẩy sự gắn kết lâu dài mà hầu hết các tổ chức mong muốn ở nhân viên của họ.

Jacquelyn Anderson, Chuyên viên tuyển dụng tại Aerotek

Cung cấp ý thức đích thực về mục đích

Gen Z luôn cố gắng tìm kiếm mục đích trong mỗi công việc mà họ làm, họ muốn được cảm thấy tốt và cảm thấy mình có giá trị để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn. Tại Trung tâm Con nuôi Texas, trao quyền cho lựa chọn cho những người mẹ trẻ không có khả năng nuôi con dũng cảm để bắt đầu hành trình trao con, và hỗ trợ các gia đình nhận nuôi là nhiệm vụ thiêng liêng được đánh giá cao nhất. Bởi vì mỗi đứa trẻ đều có quyền được sống tốt, và nhiệm vụ này khiến họ cảm thấy thế giới trở nên tươi sáng hơn. Tại đây, Trung tâm Con nuôi Texas đã chào đón rất đông những người trẻ thuộc Gen Z đến vào thực hiện công việc ý nghĩa này.

Kenna Hamm, Trợ lý Giám đốc Trung tâm Nhận con nuôi Texas

Tính minh bạch và cam kết bên ngoài cửa văn phòng

Thực tế, Gen Z có tính thực dụng hơn một chút so với các thế hệ khác. Trong nỗ lực tuyển dụng của mình, tôi dựa vào văn hóa minh bạch và cam kết mà Carvana đã nỗ lực xây dựng và duy trì. Chúng tôi cho nhân viên của mình thấy rằng họ được lắng nghe, thấu hiểu và đánh giá cao bằng cách truyền đạt rõ ràng tầm nhìn trong tương lai và thực hiện hành động trong các cộng đồng mà họ quan tâm sâu sắc. Gen Z mong muốn thay đổi thế giới tốt đẹp hơn và nếu tôi muốn đưa ra một lời khuyên cho các công ty, đó là hãy thành thật, minh bạch và cam kết với thế giới bên ngoài cửa văn phòng.

Jenna Fitzgerald, Nhà tuyển dụng Jr. tại Carvana

Phản hồi trực tuyến nhanh và tích cực

Trên các kênh Instagram, Facebook và trang web, các nhà tuyển dụng vẫn đang đưa ra lời kêu gọi hấp dẫn đối với Gen Z. Thậm chí còn thực hiện các chiến dịch marketing để quảng bá. Song nếu như không cố gắng phản hồi nhanh nhất, gần như là ngay lập tức các yêu cầu hay thắc mắc mà người ứng tuyển gửi đến thông qua tin nhắn hay các bình luận thì chiến lược tuyển dụng này sẽ mất đi 1 nửa hiệu quả.

Annika Ehrig, Nhà lãnh đạo tư tưởng tại Whiteboard Geeks

Văn hóa năng động và sáng tạo

Để thu hút các ứng viên Thế hệ Z, điều quan trọng là phải cung cấp một văn hóa công ty vừa năng động vừa đổi mới. Những người trẻ trong lực lượng lao động ngày nay đang tập trung vào tương lai. Nói cách khác, họ có thể không nhìn vào vị trí đầu vào của mình, mà tập trung vào vai trò mà họ hy vọng có được với một chút kinh nghiệm và đào tạo.

Hãy giải thích cặn kẽ về các cơ hội thăng tiến và con đường phát triển cho họ. Và trong môi trường kinh doanh ngày nay, rất nhiều động lực và công ty phù hợp có thể giúp họ đảm bảo điều đó.

Travis Killian, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Everlasting Comfort
Nguồn: SHRM.Org