CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

Đã bao giờ bạn đột nhiên nổi cáu với ai đó sau một ngày dài làm việc? Hoặc bị phân tâm trong công việc vì lo lắng cho một thành viên trong gia đình? Thực tế, cuộc sống "công việc" và "gia đình" của chúng ta không thể hoàn toàn tách biệt.
 
Nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn diện để giúp nhân viên cảm thấy hài lòng. Cụm từ Latin "cura personalis” còn được gọi là “chăm sóc toàn diện", được hiểu là sự cần thiết trong việc chạm vào tâm trí, cơ thể, tinh thần và cảm xúc của con người. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo có tầm nhìn đang cố gắng giúp công nhân cải thiện chất lượng cuộc sống chung của họ.
 
Điều đó có thể đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, vì những tiến bộ trong công nghệ, toàn cầu hóa và áp lực kinh tế ngày càng làm mờ đi khoảng cách giữa thời gian dành cho cá nhân và công việc, đặc biệt là đối với giới lao động trí thức. Nhiều người ngày nay cảm thấy khó có thể ngắt kết nối khỏi công việc và thường được khuyến khích- một cách ngầm định hoặc rõ ràng- rằng nên làm thêm vào giờ vào buổi tối hoặc cuối tuần.
 
 
Ý tưởng cho rằng công việc có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào đã tràn ngập trong suốt hai thập kỷ qua. Theo báo cáo khảo sát lợi ích nhân viên năm 2017 của Tổ chức Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ (SHRM) cho thấy, các tổ chức cung cấp hình thức làm việc linh động tại nhà chiếm 62%, so với cách đây 20 năm chỉ là 20%. Đồng thời, nghiên cứu quốc gia SHRM năm 2016 cũng cho thấy, có đến 51% nhân viên làm việc thêm ngoài giờ qua email.
 
Hơn nữa, theo một nghiên cứu vào năm 2016 của Merideth Thompson và các cộng sự thuộc trường Đại học Huntsman cho thấy rằng, việc sử dụng thiết bị di động để làm việc trong thời gian đáng lẽ được dành cho việc thư giãn cùng gia đình đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên và cuộc sống vợ chồng của họ. Nếu người lao động càng gặp nhiều xung đột ở gia đình sẽ thì càng dễ bị kiệt sức trong công việc và giảm sự cam kết với công ty. Bên cạnh đó, vợ/ chồng của họ cũng sẽ không hài lòng về công ty đó. Điều này làm tăng khả năng nhân viên sẽ bỏ việc.
 
Nhưng mối quan hệ giữa các tổ chức và nhân viên có thể thay đổi, vì các nhà lãnh đạo nhận thức được rằng, nhân viên của họ cần thời gian nghỉ ngơi để có thể làm việc hiệu quả. Một số công ty - thậm chí là cả một quốc gia, như Pháp - đang thực hiện các chính sách cho phép nhân viên bỏ qua email sau giờ làm việc hoặc thậm chí cấm họ phản hồi. Nghiên cứu của SHRM năm 2016 cho thấy các công ty đang ngày càng linh hoạt hơn, cho phép người lao động có thể làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

 

Hầu hết các Chuyên gia nhân sự nhận thấy tầm quan trọng của các chính sách làm việc linh hoạt và có thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý trong Báo cáo năm 2017 của SHRM cũng chỉ ra rằng vẫn còn nhiều tổ chức không chịu thay đổi chính sách và do đó bị tụt hậu so với thị trường.
 
Do thị trường tuyển dụng ngày càng thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp thấp, các chính sách thúc đẩy chất lượng cuộc sống có thể giúp các công ty có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường lao động. Khi đó, những người lao động có chất lượng cuộc sống tốt thường đem lại hiệu quả công việc cao.
 
Source: SHRM.org
go top