"BÓNG MA” TUYỂN DỤNG: LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHÀ NHÂN SỰ THOÁT KHỎI TÌNH TRẠNG NÀY?

Tờ nhật báo Wall Street Journal đã trích lời Giám đốc điều hành và người sáng lập của The League - Amanda Bradford cho biết: “Bóng ma” thường chỉ xảy ra trong một cuộc hẹn hò trực tuyến và nó dường như đã trở thành một từ vựng mới, diễn tả hành vi bất ngờ phớt lờ hay cắt đứt liên lạc chính là câu trả lời cho đối phương”. Và bây giờ, hành vi tương tự đã và đang xảy ra trên thị trường tuyển dụng. Một câu hỏi được đặt ra, điều này đã xảy ra như thế nào?
 
bong-ma-tuyen-dung-1.jpg

Một nghiên cứu tiết lộ rằng, có khá nhiều cuộc thảo luận diễn ra trong nhiều năm nay về những nhà tuyển dụng (kể cả nội bộ và headhunter) đã làm điều này với các ứng viên. Tuy nhiên, dạo gần đây, tình hình đã bị đảo ngược hoàn toàn khi có hơn 14% các nhà nhân sự cho biết họ bị các ứng viên “cho leo cây”. Lý do mà các ứng viên làm điều này vì họ đang có nhiều lợi thế hơn nhà tuyển dụng. Nghiên cứu còn đề cập tới hơn 52,8% nhân viên cảm thấy họ sợ cảm giác làm “bóng ma” trong quá trình ứng tuyển, nhân sự gửi đến bảng mô tả công việc không liên quan, người tuyển dụng có thái độ không tốt hoặc nhận quá nhiều cuộc gọi phỏng vấn.
 
May mắn là các nhà tuyển dụng không cần phải lo lắng, vì vấn đề có thể được giải quyết bằng cách áp dụng những phương pháp dưới đây được đề xuất bởi Othamar Gama Filho – Co-founder & CEO của Talentify.io.

1. Làm cho công ty thật nổi bật
Các ứng viên chuyên nghiệp và tài năng thường tìm hiểu về vị thế của công ty thông qua trang web, các phương tiện truyền thông xã hội để có cái nhìn thật tổng quát về môi trường làm việc. Nếu như công ty không có hoạt động hoặc thậm chí không có bất cứ điều gì được đề cập trên internet, thì nhà nhân sự có nguy cơ bị ứng viên hóa “bóng ma”  khi tuyển dụng. Do đó cách tốt nhất là công ty hãy kể một câu chuyện thương hiệu về cách làm việc trong công ty. Và đôi khi, sự đánh giá từ nhân viên cũ có thể là một điểm cộng làm cho công ty thật nổi bật trong mắt của ứng viên. Hơn nữa, cải thiện tên thương hiệu cũng là bước tiến hiệu quả để thu hút nhân viên tài năng.

2. Chạm đến sự cảm thông của ứng viên
Khi mà thời đại 4.0 phát triển, mọi thứ có thể được thực hiện mà không cần có sự hiện diện của con người, những chuyên gia nhân sự nên lấy đó làm lợi thế bằng cách là thể hiện nhiều sự tương tác của con người hơn nhằm thể hiện sự đồng cảm. Vẫn biết rằng công nghệ tự động hóa và AI là hữu ích đối với doanh nghiệp, nhưng các ứng cử viên vẫn muốn cảm nhận được sự đồng cảm từ nhà tuyển dụng.
 
3. Viết bản “Mô tả công việc” thật hấp dẫn
Mô tả công việc là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút những ứng viên tiềm năng. Nhà nhân sự hãy nhớ rằng khi nhân tài tìm kiếm công việc mới, họ sẽ nộp CV cho thật nhiều công ty. Vì vậy, một bản mô tả công việc hấp dẫn, dễ hiểu sẽ cho thấy được doanh nghiệp có sự đầu tư vào vị trí được tuyển dụng.

 
THEO HRASIA

 
Chương trình đào tạo
 
logo_IHRM.png

 

 Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 19/09/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 26/09/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY