GIẢI PHÁP CHO VIỆC THIẾU HỤT LAO ĐỘNG MÙA LỄ HỘI

Tin tốt lẫn tin xấu cho các nhà bán lẻ là mùa mua sắm cuối năm đang gần kề. Các chuyên gia dự báo doanh thu sẽ được nâng cao và làm phát triển kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp giảm, niềm tin của người tiêu dùng phát triển và sẽ xuất hiện dấu hiệu về việc mức lương được tăng lên sau thời gian dài chờ đợi. Nhưng những chỉ số dự báo tích cực này sẽ làm cho việc tuyển dụng việc làm mùa lễ hội trở nên khó khăn hơn với các nhà bán lẻ, kho hàng và hoạt động phân phối. Thách thức về mặt nhân sự đã khiến một số nhà tuyển dụng đề nghị các nhân viên bán thời gian của họ làm thêm giờ vào mùa lễ hội, mặc dù dữ liệu chính thức không hề đề cập đến vấn đề này.

Josh Wright – chuyên gia kinh tế phần mềm tuyển dụng tại iCIMS cho biết: “Mùa lễ hội bắt đầu sẽ tạo ra nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong năm với các vị trí làm việc thời vụ, đặc biệt là đối với lĩnh vực bán hàng”. Theo dữ liệu theo dõi ứng viên của iCIMS, tuyển dụng ngành bán lẻ đã tăng 21% so với năm 2017 trong khi các vị trí công việc mới lên tới 28%.

 
giai-phap-cho-viec-thieu-hut-lao-dong-mua-le-hoi.jpg
 
Theo Hiệp hội bán lẻ tại Mỹ, các nhà bán lẻ tại nước này đã lên dự án tuyển khoảng 650.000 nhân viên thời vụ cho mùa lễ hội trong năm nay, cao hơn 10% so với cùng kì năm ngoái.

Ana Smith – giám đốc truyền thông của Hiệp hội Bán lẻ tại Mỹ chia sẻ: “Đây chắc chắn là mùa tuyển dụng khó khăn nhất trong năm. Khi nhu cầu về nhân viên bán hàng cao, nguồn ứng viên sẽ ít hơn và vì thế nhà nhân sự sẽ rất khó để đáp ứng yêu cầu nhân sự của doanh nghiệp. Ngoài việc tăng lương – một trong những cách mang tính cạnh tranh nhất để thu hút ứng viên, nhà nhân sự còn phải sáng tạo hơn trong việc phát triển phúc lợi, thời gian nghỉ ngơi, các khóa đào tạo và các loại trợ cấp khác mới có thể lấp đầy các vị trí cần tuyển.”

Vào tháng 1, Walmart thông báo mức lương tối thiểu của doanh nghiệp này là 11 đô la cùng với chính sách nghỉ phép mới cho các bậc cha mẹ có con nhỏ. Mục tiêu phát triển của Walmart là sẽ nâng mức này lên 12 đô la và lộ trình tới năm 2020 sẽ là 15 đô la cùng với phiếu mua hàng 500 đô la thông qua các cửa hàng xổ số. Hãng J.C. Penney đang đề xuất các nhân viên thời vụ cơ hội để trúng gói nghỉ lễ và họ còn được nhận giảm giá dành cho các nhân viên cấp cao.

Tăng giờ làm thêm

Một lựa chọn khác cho các nhà tuyển dụng là đề xuất tăng giờ làm với các nhân viên bán thời gian hiện tại. Thay vì tuyển thêm nhân viên thời vụ, Walmart đã yêu cầu số lượng nhân viên hiện có tăng ca sau giờ làm.

Craig Rowley – đối tác cấp cao và chuyên gia ngành bán lẻ của công ty Korn Ferry cho biết: “Các công ty bán lẻ vào thời điểm mua sắm cuối năm sẽ tăng giờ làm việc của nhân viên chính thức để bù đắp sự thiếu hụt nhân sự do nhu cầu tuyển dụng nhân viên thời vụ tăng cao. Đây thường là bước đầu tiên và dễ dàng hơn cho các tổ chức khi mỗi nhân viên chỉ cần tăng thêm vài giờ làm trong tuần. Điều duy nhất nhà nhân sự cần phải cẩn trọng là lợi ích của nhân viên khi chấp thuận làm tăng ca.”

Bà Smith nói rằng các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể linh hoạt hơn trong việc thay đổi vấn đề giờ làm mà không tạo ra quá nhiều vấn đề về tăng ca. Một kĩ thuật khác có thể sử dụng là tuyển người vào những tháng tựu trường và giữ họ cho mùa lễ hội cuối năm.

Sự sụt giảm các bài đăng tuyển dụng nhân viên thời vụ là bằng chứng cho thấy các nhà nhân sự đang làm những gì có thể với lượng nhân viên hiện có. Theo phân tích số liệu của công ty Austin – công ty tìm kiếm việc làm, ngành bán lẻ đối diện với sự suy giảm đáng kể lượng chia sẻ các bài đăng tuyển dụng nhân viên thời vụ từ năm 2016 – gần 40% tại một số vị trí công việc.

Nick Bunker – chuyên gia kinh tế tại Indeed Hiring Lab cho biết: “Công việc ngành công nghiệp bán lẻ đang có sự thay đổi lớn với lượng chia sẻ công việc bán thời gian giảm đi đáng kể trong khi lượng chia sẻ việc làm toàn thời gian lại tăng. Các nhà nhân sự lĩnh vực này dường như đang tập trung chuyển từ việc làm bán thời gian sang toàn thời gian tại 3 vị trí là may mặc, trưởng nhóm và tư vấn bán hàng. Đây là những công việc có lượng chia sẻ bài đăng tuyển dụng gia tăng nhiều nhất.”

 
Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát của Shift Project trên 438 nhân viên bán hàng cho thấy có 58% nhân viên nói chung và 64% nhân viên làm ít hơn 30 tiếng 1 tuần nói rằng họ muốn làm thêm nhiều giờ hơn.
 
giai-phap-cho-viec-thieu-hut-lao-dong-mua-le-hoi-1.jpg

Nhân viên muốn kế hoạch làm việc rõ ràng

Ông Wright chia sẻ: “Không quan trọng là làm thêm bao nhiều giờ mà chính xác là sẽ làm thêm vào những giờ nào. Một lịch làm việc không rõ ràng, không kế hoạch cụ thể là trở ngại lớn nhất cho việc tham gia làm việc thời vụ. Được tự chủ công việc sẽ giúp nhân viên được linh hoạt hơn nhưng cũng chính sự linh hoạt không dự đoán trước này sẽ đẩy họ vào những tình huống khó khăn. Rất khó để lên kế hoạch cho bản thân khi mà bạn không thể biết trước giờ làm việc.”

Việc lập kế hoạch trước cho giờ làm thêm đã bắt đầu thay đổi, nhiều công ty thậm chí yêu cầu nhân viên thời vụ hiện có tăng ca trước khi tuyển thêm nhân viên mới để tránh gây ảnh hưởng đến thị trường chung
.
THEO SHRM.ORG
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 
 
Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 14/03/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 21/03/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY