MOBILITY AND MILLENNIALS

Hiện tại, thế hệ Millenials (những người sinh từ đầu 1980 đến 1995) đang là lực lượng đông nhất trong nguồn nhân lực trên toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi với nhu cầu di chuyển công việc của nhóm này. Họ chắc chắn sẽ làm thay đổi mọi cách thức làm việc trước đây, với hiểu biết về kĩ thuật số và phương pháp làm việc linh hoạt.

Lisa Johnson – Giám đốc toàn cầu của Crown World Mobility cho biết: “Năm nay, chúng tôi hi vọng Millenials sẽ đem đến những ảnh hường với xu hướng dịch chuyển nhiều hơn. Nhân tài ngày nay có thể làm việc ở khắp nơi trên thế giới và Millenials rất mong muốn để có được trải nghiệm này”.

Ngay cả những công ty đa quốc gia cũng chọn cách thuyên chuyển nhân sự qua nhiều trụ sở ở các nước khác nhau như một cách để các lãnh đạo và nhân viên được tự mình trải nghiệm và học hỏi làm việc ở nước ngoài. Millenials thậm chí còn sử dụng các phần mềm du lịch trực tuyến như Airbnb và Kayak giúp người dùng thiết kế các chuyến đi nước ngoài với chi phí thấp, phù hợp cho những người có mức thu nhập trung bình.

Bà Johnson cho biết hơn phân nửa các công ty đa quốc gia đã có chính sách làm việc linh hoạt do nhân viên khởi xướng. Điều này sẽ phát sinh các điều khoản cập nhật về khoản trợ cấp tiền mặt thanh toán một lần và đi kèm với các bước quản lý rủi ro như sử dụng bảo mật hoặc công nghệ theo dõi địa điểm làm việc.

 
xu-huong-dich-chuyen-1.jpg

Một thế giới thu nhỏ

Các nhiệm vụ công việc trung hạn mang tính quốc tế đang gia tăng. Thế hệ Millenials được biết đến với những mong muốn về sự nghiệp phát triển tăng tốc, thường dành từ một đến hai năm trong một vai trò hay một tổ chức trước khi tiếp tục di chuyển sang vị trí mới. Mong đợi họ dành 5 năm cho một công việc ở nước ngoài có thể là một kì vọng quá cao. Ngoài việc rút ngắn thời gian xuống còn 2 đến 3 năm, công ty có thể cân nhắc những công việc ngắn hạn có thể kết thúc ở bất cứ đâu trong 1 đến 6 tháng.

Với những nhóm nhân viên có thời gian làm việc linh hoạt, doanh nghiệp có thể phân chia các hoạt động của họ như là “nhóm đi công tác”, “nhóm đi làm bằng vé tháng” và “các chuyến đi công tác kéo dài”. Những loại di chuyển này rất khó để theo dõi và thường được quản lý tại địa phương hoặc khu vực. Nhưng trong suy nghĩ của Millenials, rào cản giữa các chuyến đi công tác kéo dài và ngắn ngày hay giữa các công việc dài hạn và ngắn hạn chính là sự không rõ ràng.

Với việc tập trung phát triển sự nghiệp của Millenials, điều cần làm là dành thời gian để tích hợp kế hoạch phát triển nhân sự với những công việc và dịch chuyển trên toàn cầu. Những cột mốc và mục tiêu học tập là cách hướng tới việc cung cấp ý thức về cấu trúc làm việc và phát triển.

Millenials thường được dán nhãn là “thế hệ sinh ra trong thời đại kĩ thuật số”. Cho dù điều này có đúng hay không, một điều chắn chắn là các doanh nghiệp không thể tránh khỏi công cuộc số hóa vào thời buổi hiện đại ngày nay. Công nghệ giúp thế giới trở nên nhỏ hơn, nhiều kết nối hơn. Trong bài viết này, sự chuyển đổi kĩ thuật số cũng tích hợp với các chức năng dịch chuyển trong công việc.

Truyền thông qua email không còn đáp ứng được nhu cầu của thế hệ truy cập thông tin liên tục 24/7 bằng điện thoại thông minh, các công cụ chat và những giải pháp tự phục vụ. Khi thế giới trở nên nhỏ hơn, ứng viên cũng dễ dàng thu thập thông tin về những lĩnh vực ngoài tầm hiểu biết của họ - Google Maps và Instagram giúp người dùng tìm kiếm mọi thứ ở khắp nơi trên thế giới.

Không may là, điều này sẽ dẫn đến vài mức độ không phù hợp giữa địa điểm mà nhân viên mong muốn trải nghiệm và những vị trí cần họ trong tổ chức. Như vậy, các tổ chức nên làm ra vài câu chuyện với càng nhiều chi tiết về những gì nhân viên có thể đạt được khi đồng ý đến đó làm việc.

Sự hấp dẫn của một điểm làm việc ở nước ngoài có thể đến từ nhiều yếu tố: cơ hội nghề nghiệp và học tập trực tiếp, mạng lưới kinh doanh (ví dụ, làm việc tại trung tâm các dự án quan trọng sẽ thúc đẩy sự nghiệp và là cách để học hỏi nhiều hơn), lợi ích tài chính (ví dụ như cơ hội chi phí, thuế và tiết kiệm), chất lượng sống, khả năng hòa nhập vào cuộc sống địa phương và đóng góp cho xã hội, lối sống và sự cân nhắc về phía gia đình.

Công việc linh hoạt cho mọi người

Cuộc khảo sát của công ty PwC – công ty kiểm toán hàng đầu thế giới trên 9.000 phụ nữ của 70 quốc gia cho thấy có 7 trên 10 phụ nữ thế hệ Millenials muốn được làm việc tại nước ngoài trong suốt sự nghiệp của họ, nhưng chỉ có 20% dân số di chuyển sinh sống ở các quốc gia khác là nữ.

Trong thông báo về Di cư thời hiện đại: Báo cáo về số phụ nữ di cư từ năm 2016 cho thấy có ba rào cản chính cho hiện tượng này là: phụ nữ có con không muốn làm việc ở nước ngoài, các tổ chức không có tầm nhìn rõ ràng về hoạch định chiến lược nhân sự phù hợp nhằm xác định nhân viên nào sẵn sàng đi làm xa, và phụ nữ không muốn rủi ro đánh mất thu nhập cao hơn của người chồng hoặc bạn trai hiện tại.

Thực tế là, các chính sách công tác nước ngoài dài hạn nếu thân thiện với các nhu cầu của phụ nữ cũng có thể hữu ích với tất cả mọi người. Yvonne McNulty – nhà nghiên cứu tại trường đại học Singapore ngành Khoa học Xã hội cho biết rằng hầu hết các trường hợp cặp đôi di cư thành công khi người phụ nữ có việc làm. “Phụ nữ sẽ ưu tiên các yếu tố về tiền bạc, các mối quan hệ hoặc gia đình và sự nghiệp. Nếu một trong những điều này sụp đổ, họ sẽ không di chuyển việc làm sang nước ngoài, vì họ biết thành công chỉ xảy ra nếu có tất cả các yếu tố trên ở cùng một chỗ”.
 
xu-huong-dich-chuyen-1-1.jpg

Như vậy, các gói hỗ trợ là rất quan trọng trong trường hợp này. Báo cáo về xu hướng di động toàn cầu của Crown World Mobility vào năm 2018 cũng chỉ ra là khái niệm “gia đình” có giá trị khác nhau trong từng nền văn hóa và công ty nên tôn trọng suy nghĩ này. Ở châu Á, các gói phúc lợi liên quan đến gia đình của nhân viên sẽ được đánh giá cao đối với các chính sách công việc mang tính di động cao.

Trong hội thảo Nhân sự Summit & Expo Châu Á vừa qua, Stephen Brown – Giám đốc Nhân sự khu vực châu Á của Rolls-Royce đã nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc “mang việc làm đến với tất cả mọi người”: “Những ngày bạn có thể nói một ai đó thu xếp đồ đạc và chuyển đến Outer Mongolia ngay ngày mai đã qua rồi. Chúng ta cần phải cởi mở hơn về vai trò của toàn cầu hóa và khu vực có thể được thực hiện tốt công việc. Chúng ta nói rất nhiều về kĩ thuật số đã đem lại lợi ích gì và thay đổi nguồn nhân lực ra sao nhưng vẫn nhấn mạnh về những công việc chắc chắn được làm tại một số khu vực cố định”.

Aditi Madhok-Naarden – Giám đốc Nhân sự khu vực Châu Á của The Body Shop cho biết: “Tôi đã tham gia vào những tổ chức để những chiếc hộp đánh dấu khi ứng viên hỏi ‘Bạn có muốn thuyên chuyển công tác ra nước ngoài không?’. Nhưng với cách thế giới đang thay đổi, bạn cần phải đến những nơi có nhân tài và tạo ra công việc có thể thực hiện từ bất cứ chỗ nào. Rõ ràng là bạn không thể làm điều này với tất cả công việc, như trong một nhà máy chẳng hạn, nhưng nếu bạn tìm kiếm ai đó thực sự tài năng thì thay vì suy nghĩ ‘chúng ta không thể thuê họ vì họ không muốn làm việc ở xa’, tôi nghĩ đã đến lúc để các doanh nghiệp nghĩ ‘Công việc này có thực sự cần phải thực hiện tại Singapore không? Liệu một nhân tài ở nơi khác có thể làm được vị trí công việc này không?’ ”.

Cuối cùng, giữ chân nhân tài là khả năng nhận biết của công ty về nhu cầu hay đổi và định hướng nghề nghiệp của nguồn nhân lực thế hệ Millenials – điều này sẽ giúp các doanh nghiệp giữ vững vai trò hàng đầu trong thị thường lao động đầy cạnh tranh.

 
THEO HRMASIA.COM
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 
 
Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM
 

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 14/03/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 21/03/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY