VÌ SAO PHẢI CÔNG NHẬN NHÂN VIÊN?

Chúng ta nên làm gì khi nhân viên đã nỗ lực và đã hoàn thành tốt công việc của mình? Điều đó có đủ để chúng ta khen thưởng hoặc khen ngợi họ?
 
Lợi ích và đặc quyền là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy nhân viên ở lại trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, những yếu tố này là không đủ nếu không có sự công nhận thực sự. Vậy tại sao chúng ta phải công nhận nhân viên?
 
Victor Lipman là nhà quản lý đào tạo và là tác giả của quyển sách nổi tiếng The Type B Manager: Leading Successfully in a Type A World (tạm dịch: Nhà quản lý hạng B: Lãnh đạo thành công trong một thế giới hạng A). Ông đã nhận thấy rằng sự công nhận quan trọng hơn lương thưởng. Ông Lipman nói rằng 80% nhân viên tin rằng sự công nhận bổ ích hơn bất kỳ phần thưởng hay quà tặng nào khác. Khen ngợi tạo động lực mạnh mẽ cho nhân viên và thúc đẩy năng lực làm việc, đặc biệt là đối với thế hệ Millennials đang phát triển ngày một đông tại công sở.
 
Cũng như theo báo cáo của Globoforce (công ty tư vấn các giải pháp để công nhận nhân việc), các nhà quản lý nhân sự được khảo sát nói rằng sự công nhận của nhân viên dưới hình thức khen ngợi có thể củng cố mối quan hệ giữa nhân viên và nhân viên, giữa nhân viên và công ty, giữa nhân viên và sếp. Ngoài ra, 85% người được hỏi cho rằng sự công nhận nhân viên có tác động tích cực đến văn hóa tổ chức và 84% cho rằng chương trình công nhận nhân viên đã đóng góp một giá trị tích cực cho tổ chức, cũng cải thiện kinh nghiệm của họ.

work-together-1.jpg
 
Mặt khác, sẽ có những hậu quả đối với các nhà lãnh đạo không công nhận đầy đủ cho lực lượng lao động. Khi một công ty thiếu sự công nhận có thể khiến nhân viên bỏ việc. Một nghiên cứu từ Woohoo inc. (công ty Đan Mạch chuyên tư vấn và tổ chức các khóa huấn luyện và hội thảo về chủ đề Hạnh phúc nơi công sở) cho thấy việc thiếu lời khen ngợi có thể làm mất tinh thần và góp phần vào sự bất hạnh. Đó cũng là một trong năm lý do hàng đầu khiến nhân viên từ không cảm thấy "hạnh phúc" trong công việc và khiến họ nghỉ việc.
 
Với tầm quan trọng của sự công nhận, chúng ta cần nhận biết có những dạng công nhận nào. Có nhiều cách khác nhau để đánh giá và công nhận nhân viên. Dưới đây là ba loại công nhận được đề xuất bởi Đại học Iowa- Viện đại học nghiên cứu hàng đầu tại Iowa, Hoa Kỳ.
 
Công nhận ngang hàng (P2P)
 
Nhân viên tương tác thường xuyên với đồng nghiệp hơn là với người giám sát hoặc sếp. Do đó, ngang hàng có thể là một lựa chọn hiệu quả để áp dụng. Ngoài ra, ngang hàng có thể đạt đến mức độ nhận biết sâu sắc hơn vì đồng nghiệp thường nhìn thấy những điều mà người giám sát / quản lý không thể nhìn thấy.
 
Công nhận ngang hàng có thể bao gồm: gửi lời cảm ơn, tìm kiếm người nhận xét tích cực, tặng kẹo/bánh cho hành vi tốt, gửi hoa, và nhiều hơn nữa.
 
Công nhận đội nhóm
 
Thành công là khó đến nếu không có tinh thần đồng đội mạnh mẽ. Do đó, khi một nhóm đạt được mục tiêu hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm, nhà lãnh đạo nên có lời chúc mừng đến toàn bộ nhóm. Chúng ta có thể khen ngợi vì nhóm đó làm được nhiều việc, hỗ trợ các nhóm khác, phát triển cách xử lý tích cực với một vấn đề hoặc giải quyết một vấn đề lớn. Thúc đẩy toàn bộ nhóm sẽ cải thiện hiệu suất và động lực để làm việc với nhau tốt hơn. Giao tiếp cũng sẽ được cải thiện và củng cố tại nơi làm việc.
Ví dụ về công nhận đội nhóm: gửi thư cho các thành viên trong nhóm, gửi bài viết về một nhóm để nhận bản tin, đăng trên trang web, duy trì bảng thông báo của nhóm với hình ảnh của những thành tựu, hoặc tổ chức một bữa tiệc để vinh danh những thành tựu của họ.
 
Giám sát công nhận nhân viên
 
Nhu cầu của sếp và người giám sát để công nhận nhân viên rất quan trọng vì nó thúc đẩy động lực và hạnh phúc chung của nhân viên. Mỗi tháng một lần hoặc hai tuần một lần, cuộc họp một đối một tập trung vào sự công nhận sẽ là cách thực hành tốt nhất. Chúng ta cũng có thể khen ngợi nhân viên bằng cách viết bình luận công khai hoặc riêng tư, trao cúp hoặc bằng khen cho nhân viên xuất sắc, cung cấp các buổi đào tạo hoặc cung cấp dịch vụ mát xa cổ tại nơi làm việc.
 
(Theo HR In Asia)
 

 

Chương trình đào tạo
 
logo_IHRM.png

 

 Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 19/09/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 26/09/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY