LÀM CÁCH NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI DOANH NGHIỆP?

Chính sách của công ty rất quan trọng để giải quyết phù hợp cho các vấn đề. Từ tuyển dụng đến các gói phúc lợi, tất cả đều cần đến các quy trình và chính sách liên quan đến các vấn đề về con người mà bộ phận nhân sự cần xử lý. Chính sách cũng bảo vệ doanh nghiệp khỏi các hành vi sai lệch và đảm bảo môi trường làm việc an toàn, quy củ và không phân biệt đối xử. Với mục đích này, tổ chức cần xem xét, đánh giá và làm mới chính sách ít nhất một năm một lần.

Để có được một môi trường làm việc tôn trọng lẫn nhau và an toàn, dưới đây là một số bước hướng dẫn làm cách nào để phát triển chính sách tốt hơn.

1. Xác định nhu cầu
 
Nhà nhân sự cần phát triển chính sách cho các tình huống sau đây:
  • Dự đoán nhu cầu: ví dụ, chính sách bảo vệ trẻ em nên được soạn thảo khi tổ chức có trẻ em và trẻ vị thành niên trong môi trường làm việc.
  • Phản hồi nhu cầu: Ví dụ, vị trí chính sách có thể được phát triển để đáp ứng yêu cầu kinh doanh của tổ chức.
Công ty nên liên tục đánh giá các hoạt động, trách nhiệm và môi trường nội bộ để xác định nhu cầu làm mới chính sách.

2.  Xác định xem ai là người chịu trách nhiệm chính

Trong nhóm, trường nhóm nên là người chịu trách nhiệm cho các chính sách mới. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, nhà nhân sự có thể chỉ định một số thành viên khác tùy theo yêu cầu chuyên môn.

3. Thu thập thông tin

Để soạn thảo chính sách một cách tốt hơn, nhà nhân sự nên thu thập các thông tin hợp lệ về những gì cần sửa đổi và cải thiện trong tổ chức. Nhà nhân sự cần kiểm tra các dữ liệu cần thiết và thực hiện bảng câu hỏi về phương án này.

4. Soạn bản nháp

Sau khi đã biết nhu cầu và ai chịu trách nhiệm, nhà nhân sự nên đảm bảo mức độ phù hợp linh hoạt dài hạn của chính sách mới. Điều này còn tùy thuộc vào người sẽ thực hiện chính sách đó.

5. Tham khảo ý kiến các bên liên quan

Chính sách sẽ hiệu quả hơn nếu các bên cũng tham gia hỗ trợ, đánh giá, thảo luận các vấn đề có thể phát sinh với chính sách. Điều này còn tùy thuộc vào chính sách mới được xây dựng cho nội bộ hay các hoạt động ngoại giao bên ngoài. Nhà nhân sự có thể cần sự tư vấn từ những người ủng hộ, nhân viên, cộng tác viên, các thành viên ban quản lý và người sử dụng dịch vụ.

6. Hoàn thiện

Để hoàn thiện chính sách mới, các cấp điều hành nên thông qua trước. Họ là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ chính sách của công ty, nên nếu được họ chấp thuận, chính sách nhân sự sẽ hiệu quả hơn với nhân viên.

7. Xem xét các thủ tục được yêu cầu

Các thủ tục thường cần những chính sách nội bộ hỗ trợ khác. Cân nhắc kĩ các chính sách đi kèm sẽ giúp việc thực hiện trở nên hiệu quả hơn. Ví dụ, một chính sách nhận nhiều lời phàn nàn sẽ yêu cầu một bộ quy trình để xử lý khiếu nại.

8. Thực hiện

Để thực hiện chính sách, nhà nhân sự nên cân nhắc nội dung điều khoản tương tác với ai và như thế nào cũng như cân nhắc xem việc đào tạo có cần thiết giữa các nhân viên và cộng tác viên hay không. Nếu cần, bạn có thể thông cáo báo chí cho các chính sách hoạt động bên ngoài.

9. Theo dõi, đánh giá và sửa đổi

Giám sát các chính sách mới giúp đảm bảo độ hiệu quả cho việc triển khai, đánh giá sử dụng và các phản hồi. Điều này cũng để bạn biết điểm thành công và thất bại trong chính sách. Do đó, bạn cần đánh giá và sửa đổi chính sách mới nếu cần thiết.
 
THEO HRINASIA
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 
 
Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 14/03/2019 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 21/03/2019 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY