LÀM THẾ NÀO CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO NHÂN SỰ CÓ THỂ TẠO RA NƠI LÀM VIỆC ĐỒNG CẢM

451_wg6r6d-1.jpg

​ April Simpkins, SHRM-CP, CHRO tại Total HR, phát biểu trong phiên họp chung ngày 18 tháng 11
tại Cuộc họp kinh doanh của các nhà lãnh đạo tình nguyện SHRM năm 2022.
Ảnh: Chris Williams


Vài năm trước, April Simpkins, SHRM-CP, CHRO tại Total HR ở Greenville, SC, đã thuê một trợ lý. Cô ấy mới đảm nhận công việc này được vài tuần thì Simpkins nhận thấy có điều gì đó không ổn.
Simpkins quay lưng lại với máy tính, ngồi với trợ lý của mình một lúc và nói: "Tôi có thể nói rằng có điều gì đó không ổn, và nếu bạn muốn nói về điều đó, tôi ở đây để lắng nghe - cho dù bạn có muốn nói về điều đó bây giờ hay không, hoặc muộn hơn một chút. Bất cứ điều gì bạn cảm thấy thoải mái, tôi đều ở đây để lắng nghe." Trợ lý của cô ngay lập tức bắt đầu khóc.
Người trợ lý đang trải qua một cuộc ly hôn căng thẳng sau vài chục năm chung sống. Cô ấy lo lắng về tài chính, con cái và cuộc sống của cô ấy sẽ như thế nào. "Vào thời điểm đó, không có gì khác quan trọng với tôi ngoài cô ấy và đảm bảo rằng cô ấy vẫn ổn," Simpkins nói.
Simpkins nói với trợ lý của cô ấy - mặc dù họ mới quen nhau được vài tuần - rằng cô ấy có thể cảm nhận được nỗi đau của mình, hãy cho cô ấy cơ hội để "làm người". Chia sẻ lòng tốt đó đã mở ra một mối quan hệ đồng cảm được chia sẻ sẽ phát huy hết tác dụng.
Cũng người trợ lý đó đã trở thành giám đốc nhân sự, và cô ấy trở thành người bênh vực cho Simpkins trong thời điểm thử thách nhất của cuộc đời cô ấy—sự ra đi của con gái cô ấy, cựu Hoa hậu Hoa Kỳ, luật sư và phóng viên truyền hình Cheslie Kryst, vào năm 2022.
Simpkins đã chia sẻ giai thoại chân thành này với hàng trăm khán giả là các nhà lãnh đạo tình nguyện SHRM trong phiên họp chung ngày 18 tháng 11, "Sự đồng cảm—Đặc điểm quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo thành công," tại Cuộc họp kinh doanh của các nhà lãnh đạo tình nguyện SHRM năm 2022. Là một người ủng hộ, giống như trợ lý của cô ấy là khi Simpkins cần nó nhất, là một trong nhiều cách mà các chuyên gia nhân sự và quản lý nhân sự có thể lãnh đạo bằng sự đồng cảm trong tổ chức của họ.

Lãnh đạo bằng sự đồng cảm

Sự đồng cảm nhận thức thường được đưa vào công việc của một nhà lãnh đạo nhân sự: tham gia các phiên giải quyết xung đột, hiểu nhân viên đến từ đâu và vạch ra con đường phía trước. Sự đồng cảm về cảm xúc tiến thêm một bước; nó liên quan đến việc kết nối với những người khác ở mức độ cảm xúc và cảm nhận những gì họ đang cảm thấy.
Tuy nhiên, việc áp dụng sự đồng cảm vào thực tế có thể mất nhiều thời gian, vì vậy Simpkins đã chia sẻ một số mẹo để lãnh đạo bằng sự đồng cảm:

  • Lắng nghe mà không phán xét. Ngay cả khi danh sách ưu tiên của bạn đầy đủ và mối quan tâm của đồng nghiệp có vẻ không quan trọng, hãy đảm bảo bạn tập trung hoàn toàn. Tránh truyền đạt thông qua ngôn ngữ cơ thể rằng vấn đề của bạn lớn hơn vấn đề của đồng nghiệp.
  • Hãy minh bạch trong giao tiếp của bạn. Tránh phản ứng giật đầu gối là luôn trả lời "ổn" khi được hỏi tình hình của bạn thế nào. Cởi mở và trung thực về những gì bạn đang làm có thể khuyến khích đồng nghiệp cởi mở hơn về những khó khăn của chính họ.
  • Biện hộ cho người khác. Làm việc trong tổ chức của bạn để tạo ra một nền văn hóa khiến cho việc không ổn cũng không sao—và đảm bảo rằng điều này được phản ánh trong các chính sách của công ty và thông điệp từ lãnh đạo.

Simpkins yêu cầu những người tham dự nghĩ về khoảng thời gian mà họ đã không thể trả lời một cách trung thực một câu hỏi như "Bạn có khỏe không?" Điều gì đã khiến họ ngại minh bạch với đồng nghiệp? Bà chia sẻ, việc kiểm tra những lý do đó có thể giúp các nhà lãnh đạo nhân sự phá vỡ khoảng cách đồng cảm của chính họ.

Tạo một không gian an toàn

Cảm thấy thiếu không gian an toàn tại nơi làm việc có thể do nhiều nguyên nhân mà những người tham dự đã chia sẻ: thiếu sự tin tưởng giữa các đồng nghiệp, không muốn người khác nghĩ rằng họ yếu đuối hoặc dễ bị tổn thương, phải tỏ ra dũng cảm khi một nhà lãnh đạo. Để loại bỏ những vấn đề đó và để tạo ra một không gian an toàn tại nơi làm việc - sự thay đổi phải đến từ cấp trên.
Simpkins nói: “Văn hóa được thiết lập bởi hầu hết những người có thâm niên, và khi bạn coi trọng sức khỏe tâm thần của mình - khi bạn ưu tiên nó và nói to lên - những người khác sẽ làm theo,” Simpkins nói, “bởi vì bạn đã chứng minh rằng điều đó được chấp nhận và mong đợi giữa đội bạn."
Sẽ dễ dàng hơn để đấu tranh cho một nền văn hóa khiến mọi thứ trở nên không ổn khi bạn biết những tài nguyên nào có sẵn tại nơi làm việc của mình và khi việc sử dụng những tài nguyên đó được bình thường hóa. Mary Cheddie, SHRM-SCP, giám đốc bộ phận của SHRM, East, cho biết: “Tạo ra một không gian nơi những người khác cảm thấy được nhìn thấy, lắng nghe, đánh giá cao và an toàn là chìa khóa để giữ chân, gắn kết, đổi mới và hòa nhập của lực lượng lao động”.
Simpkins nói: “Các nhà lãnh đạo nhân sự cũng nên thể hiện sự tử tế trong lời nói và hành động “bởi vì chúng ta không biết nhiều lần những gì người khác đang trải qua”.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Simpkins cho biết, đây cũng là chìa khóa để đề cao sức khỏe tinh thần và sức khỏe. Có một số cách mà các nhà lãnh đạo nhân sự có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính họ và họ có thể sử dụng những lời khuyên này như một mô hình để thiết lập sức khỏe tinh thần trong tổ chức của mình:

  • Gặp cố vấn/nhà trị liệu. "Nó mang một sự kỳ thị như vậy, và tôi không biết tại sao," Simpkins nói. Các nhà lãnh đạo nhân sự nên tích cực ủng hộ việc tư vấn như một phần tiêu chuẩn của sức khỏe tinh thần.
  • Di chuyển cơ thể của bạn. Cô ấy nói: “Đôi khi điều này khó thực hiện khi chúng ta luôn ngồi ở bàn làm việc, nhưng quá trình chỉ vận động cơ thể của bạn thực sự có tác dụng đối với sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Hãy ngủ đi. Simpkins nói: “Khi tôi nghe mọi người nói, 'Tôi đã thức trắng đêm', tôi thực sự cảm thấy đồng cảm rằng họ phải làm điều đó. "Chúng ta không cần phải tôn vinh điều đó. Ngủ là điều quan trọng."
  • Có được không khí trong lành. "Điều gì đó sẽ xảy ra khi bạn ra ngoài và hít một hơi thật sâu," cô nói. Nó thực sự làm cho một sự khác biệt để đi ra ngoài.
  • Thực hành dinh dưỡng tốt. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm lành mạnh có nhiều tác dụng tích cực đối với chất hóa học trong não và sức khỏe tâm thần.
  • Hãy tử tế với chính mình. Simpkins chia sẻ rằng công ty của cô ấy yêu cầu nhân viên viết một ghi chú cho chính họ trong buổi định hướng bắt đầu bằng câu: "Nếu tôi có một ngày nghỉ để làm bất cứ điều gì tôi muốn làm, tôi sẽ làm gì?" Các ghi chú được đặt trong phong bì và niêm phong, và sau khi nhân viên đã làm việc với công ty được sáu tháng, các ghi chú sẽ được trả lại và nhân viên được khuyến khích nghỉ một ngày và đi làm công việc đó. Cô ấy nói: “Đó là chúng tôi với tư cách là một nhà tuyển dụng đang tạo ra một không gian mà bạn có thể đối xử tốt với chính mình.
Nguồn: shrm.org