4 ĐIỀU CÁC NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CẦN LÀM ĐỂ GIÚP TỔ CHỨC PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TRONG TƯƠNG LAI

Chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu của các CEO tại hầu hết mọi công ty. Tuy nhiên, theo khảo sát “Future of HR” năm 2018 của Gartner, hơn 60% giám đốc nhân sự (CHRO) lo lắng rằng họ không chuẩn bị để quản lý những gián đoạn công nghệ sắp tới.
 
asian-businessmen-businesswomen-meeting-brainstorming-ideas-about-creative-web-design-planning-application-developing-template-layout-mobile-phone-project-working-together-small-office-1.jpg
CHROs cần có tầm nhìn chiến lược là điều không thể thiếu trong hội đồng quản trị

Mặc dù các đặc tính và kỹ năng cốt lõi của một CHRO giỏi đã có sẵn như tư duy phản biện, sáng tạo, lãnh đạo, giao tiếp và đã qua thử thách của thời gian, nhưng những CHROs này biết rằng họ sẽ cần các kỹ năng bổ sung để xây dựng các tổ chức tài năng có thể phát triển theo tốc độ kinh doanh ngày nay. Có bốn kỹ năng chính mà CHROS phải xây dựng để phát triển mạnh trong tương lai. Và các kỹ năng có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên.

1. Dịch chuyển tốc độ, truyền tải thần tốc

Theo báo cáo Xu hướng Nguồn nhân lực Toàn cầu của Deloitte, 91% công ty vẫn dựa vào thông lệ nhân sự truyền thống là đánh giá hàng năm. Nhưng trong một thế giới mà các mô hình kinh doanh cố định đang bị phá vỡ một cách có hệ thống, nhân viên cần phản hồi liên tục, không chỉ có một lần một năm.

Để xây dựng các tổ chức có thể thay đổi hướng đi một cách nhanh chóng, CHROs nên áp dụng cách tiếp cận linh hoạt, ưu tiên phản hồi nhanh hơn và đánh giá lại liên tục trong quá trình lập kế hoạch nhiều năm. Họ có thể sử dụng các công cụ đánh giá hiệu suất được hỗ trợ bởi AI như ADP Compass hoặc Humu, những công cụ này thu thập dữ liệu về năng suất của người lao động và đưa cho họ những "cú huých" để cách cải thiện nó trong thời gian thực.

CHROs cũng có thể thuê các nhà khoa học dữ liệu để tùy chỉnh số liệu phân tích của công ty họ nhằm đo lường các mục tiêu chính (ví dụ: thời gian tiếp thị sản phẩm mới nhanh hơn hoặc cải thiện sự hài lòng của khách hàng trong các tương tác với trung tâm cuộc gọi) —một cách tiếp cận có thể trả cổ tức trong thời gian dài khi nhu cầu phân tích của họ cần phát triển.

2. Suy nghĩ (thậm chí nhiều hơn) một cách có chiến lược

CHROs cần có tầm nhìn chiến lược là điều không thể thiếu trong hội đồng quản trị. Theo Peter Cappelli, giáo sư quản lý tại Trường Wharton, “giúp CEO đưa ra đánh giá về những công việc hàng đầu là con đường để tạo ảnh hưởng”. Điều này đòi hỏi sự kết hợp giữa hiểu biết kinh doanh và khoa học dữ liệu.

Hãy xem xét ví dụ giả định về BankX, một nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang tìm cách tích hợp công nghệ blockchain vào hoạt động của mình.

BankX CHRO sẽ cần các công cụ mô hình dự đoán để trả lời các câu hỏi chiến lược cốt lõi như: Chúng ta cần bao nhiêu chuyên gia blockchain để chuyển đổi các quy trình của mình? Làm thế nào và ở đâu chúng tôi có thể tuyển dụng những ứng viên tốt nhất? Đào tạo lại nhân tài nội bộ hay thuê những chuyên gia có kinh nghiệm (và đắt tiền) có hiệu quả hơn về chi phí không?

3. CHROs cần hiểu nhân sự

Theo một nghiên cứu gần đây của Gartner, hơn một nửa số người lao động nói rằng trách nhiệm công việc của họ quá mờ nhạt, họ phải căng thẳng trước quá nhiều yêu cầu và họ vướng vào quá nhiều mối quan hệ nghề nghiệp. Tuy nhiên, chỉ 18% CHROs xếp hạng ưu tiên xem xét lại và cấu hình lại cơ cấu tổ chức trong vòng ba năm tới.

CHROs cần nhạy cảm với nhu cầu và mong muốn của người lao động. “Có dữ liệu để chứng minh rằng khi nhân viên cảm thấy tổ chức đánh giá cao họ, mức độ tương tác và năng suất của họ sẽ tăng lên,” Margaret-Ann Cole, chuyên gia nhân sự và chủ tịch của Crenshaw Associates, chia sẻ. “Bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để xác định và tinh chỉnh các chương trình tốt hơn nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.” May mắn thay, một loạt các công cụ mới đã tồn tại để đo lường mức độ tương tác của nhân viên. Thuật toán của Vibe phân tích các biểu tượng cảm xúc và lựa chọn từ trên Slack để đánh giá tâm trạng của một đội nhóm. Phần mềm AI Keen quét các email ẩn danh của nhân viên để khám phá và ngữ cảnh hóa các xu hướng cảm xúc.

4. Mối quan hệ giữa Xây dựng – Bán hàng - Tầm nhìn của bạn

Các CHROs muốn chuyển đổi các quy trình nhân sự cố định cần phải truyền đạt hiệu quả tầm nhìn của họ để giành được lượt mua vào từ các bên liên quan quan trọng trong toàn công ty. Điều này bao gồm việc xác định rõ một chiến lược tuyển dụng và tăng trưởng nhằm thay đổi động lực của lực lượng lao động.

Theo một nghiên cứu của Deloitte năm 2018, chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hơn 40% người lao động đang tham gia vào các công việc ngẫu nhiên và hợp đồng biểu diễn. Các CHROs hướng tới tương lai cần suy nghĩ về việc xây dựng các nhóm với sự kết hợp phù hợp giữa nhân viên toàn thời gian và những người làm nghề tự do theo dự án. Họ cũng cần chứng minh nguồn nhân tài của mình trong tương lai bằng cách đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên để phát triển các mục tiêu kinh doanh.

Để các CHROs thành công trên những công cuộc dịch chuyển này, họ sẽ cần phải dẫn đầu từ các quy trình nhân sự cũ thành các quy trình kỹ thuật số tiên tiến.
Nguồn: HBR.org