SỨC MẠNH CỦA KỸ NĂNG MỀM

Sự thiếu hụt lực lượng lao động là vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ sinh đã giảm liên tục trong hơn hai thập kỷ. Tỷ lệ sinh thậm chí còn giảm mạnh hơn và sự nghỉ hưu nhanh chóng của Baby Boomers (Thuật ngữ chỉ những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1946 đến năm 1964) kể từ khi đại dịch bùng phát đang làm xói mòn lực lượng lao động từ cả hai phía.

Điều này có nghĩa là các nhà tuyển dụng sẽ không tiếp cận được với cùng một lượng nhân tài mà họ đã có trong quá khứ. Tuy nhiên, sự thiếu hụt lực lượng lao động không chỉ đơn giản là do xu hướng dân số. Chúng tôi cũng đang phải đối mặt với một khoảng cách đáng kể về kỹ năng. Đây là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp thấp trong lịch sử, lạm phát tiền lương tràn lan và hơn 11 triệu việc làm được tạo ra cùng một lúc.

Trong thị trường nhân tài cực kỳ cạnh tranh ngày nay, việc tìm kiếm người đúng với kỹ năng phù hợp ngày càng trở nên khó khăn hơn. Sự thiếu hụt nhân sự và kỹ năng làm hạn chế năng suất của chúng ta và đặt ưu tiên cho lao động và hàng hóa. Như chúng ta đã biết, lực lượng lao động về cơ bản đã thay đổi. Các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ làm nhiều việc hơn với ít nguồn nhân lực hơn.
 
4rl-1-_thumb-1.jpg


Sự thành thạo về kỹ thuật có thể giúp nhân sự có cơ hội làm việc, nhưng các kỹ năng mềm sẽ thúc đẩy sự linh hoạt và nhanh nhẹn để giữ chân họ tại nơi làm việc

Nhân sự có thể và phải thích ứng với động lực mới của lực lượng lao động ngày nay. Để tối đa hóa năng suất của lực lượng lao động hiện có, chúng ta sẽ cần làm hai việc:
 
  • Tăng cường sử dụng các nhân sự hiện có trong công ty chưa được khai thác.
  • Phát triển lực lượng lao động linh hoạt hơn.
 
Chúng ta phải duy trì nỗ lực phối hợp để thúc đẩy nơi làm việc hòa nhập hơn. Điều này có nghĩa là thu hút những nhân sự có nền tảng, kinh nghiệm và quan điểm đa dạng.
Ngoài ra, chúng ta có thể tạo ra một lực lượng lao động linh hoạt hơn bằng cách thúc đẩy phát triển các kỹ năng liên ngành. Trau dồi các kỹ năng có thể chuyển đổi áp dụng trong nhiều loại công việc và ngành là rất quan trọng để đáp ứng những thay đổi về động lực làm việc và nhu cầu kinh doanh.

Các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, sắp xếp, đổi mới, hợp tác, lãnh đạo và giao tiếp giữa các cá nhân là rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Chúng là động lực chính của sự linh hoạt, hợp tác, giải quyết vấn đề và độ tin cậy. Kỹ năng mềm là tiền đề cho các thuộc tính lãnh đạo cho phép người lao động tương tác hiệu quả với người khác thông qua xây dựng mối quan hệ, giao tiếp tốt và khả năng thích ứng. Những kỹ năng này cũng là chất xúc tác chính cho tinh thần đồng đội tuyệt vời.

Kỹ năng mềm không thể thay thế năng lực chuyên môn. Công việc sẽ luôn đòi hỏi sự phát triển chuyên môn, kỹ năng cứng. Cả hai loại kỹ năng đều đóng một vai trò quan trọng trong thế giới việc làm. Trong khi kỹ năng cứng mang tính chiến thuật thì kỹ năng mềm mang tính chiến lược hơn. Tôi coi kỹ năng mềm là nhân tố sức mạnh, hoặc kỹ năng sức mạnh. Chúng bổ sung và khuếch đại các kỹ năng cứng và mở rộng tiềm năng của lực lượng lao động.

Trình độ kỹ thuật có thể giúp nhân sự có việc làm, nhưng kỹ năng mềm thúc đẩy sự linh hoạt và nhanh nhẹn để giữ họ ở lại khi công nghệ và công việc phát triển. Nhân sự được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm có độ bền và tuổi thọ nghề nghiệp cao hơn.
Doanh nghiệp cần nhiều hơn những nhân sự có sự đồng cảm, gắn kết, những người có thể tương tác hiệu quả với người khác. Doanh nghiệp sở hữu kỹ năng con người mạnh mẽ vốn đã thành thạo trong việc xây dựng các mối quan hệ hiệu quả, giải quyết xung đột và khám phá các giải pháp đôi bên cùng có lợi.

Trau dồi những hành vi kỹ năng mềm, đặc điểm tính cách và thói quen làm việc này sẽ nâng cao khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn tại nơi làm việc. Về cốt lõi, các kỹ năng mềm cho phép làm việc tốt hơn và chuẩn bị cho chúng ta bất cứ điều gì tương lai mang lại.
Nguồn: SHRM.org