Quản lý nhân sự: 5 sai lầm phổ biến của doanh nhân mới

Nhiều người trở thành doanh nhân với tham vọng có thể nhanh chóng trở thành sếp. Tuy nhiên, càng ở vị trí cao càng có nhiều khó khăn nảy sinh, trong đó, việc quản lý nhân sự trong thực tế khó khăn hơn rất nhiều so với hình dung của hầu hết các doanh nhân đang nhiều khao khát. 
Dưới đây là một số sai lầm phổ biến trong quản lý nhân sự của các doanh nhân mới:

1.Tạo ra nền văn hóa thiếu cân bằng

Khi mới khởi nghiệp, bạn có thể mong muốn tạo ra một nền văn hóa làm việc không căng thẳng. Bạn có thể cho phép nhân viên làm việc thoải mái về giờ giấc, có những kỳ nghỉ không hạn chế hoặc cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thân thiện. 
Những cách tiếp cận hiện đại và thực tế đối với văn hóa công sở này sẽ rất hiệu quả trong việc nâng cao động lực và mức độ hài lòng đối với công việc, nếu nó cân bằng với các nguyên tắc cơ cấu và kỳ vọng chuyên môn. Hãy nhớ rằng, văn hóa công sở của bạn cần phải cân bằng.

dau2.jpg

2. Tuyển dụng quá nhanh

Một công ty đa quốc gia lớn có hơn 100 ngàn nhân viên có thể có vô số quyết định tuyển dụng tồi, nhưng một công ty khởi sự với đội ngũ ban đầu chỉ gồm 5 người không thể mắc sai lầm xa xỉ như thế được. Là một doanh nhân mới nên thật dễ hiểu khi bạn hào hứng muốn mọi việc diễn ra càng nhanh càng tốt, nhưng bạn không thể vội vàng trong quyết định tuyển dụng ban đầu của mình.

Các thành viên đầu tiên trong đội ngũ của bạn sẽ là những người giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn ban đầu của công ty, vì vậy các kỹ năng, động lực và tính cách của họ sẽ quyết định con đường của bạn thành công hay thất bại. Hãy dành thời gian lựa chọn các ứng viên cẩn thận và chỉ đưa ra quyết định khi bạn đã dành thời gian nghiêm túc cân nhắc các phương án lựa chọn.

3. Không đưa ý kiến phản hồi

Có rất nhiều lãnh đạo không phản hồi ý kiến của nhân viên, với những lý do rất đa dạng. Một số không thoải mái với việc đưa ra lời chỉ trích. Một số không biết cách đưa ra ý kiến phản hồi một cách hiệu quả. Những người khác thì muốn các nhân viên xử lý mọi việc một cách độc lập. Những lý do này đều không tốt.

Ý kiến phản hồi sẽ giúp các nhân viên của bạn tiếp tục bước tiếp và đi đúng hướng. Phản hồi giúp bạn củng cố những thói quen làm việc tốt, dần loại trừ các thói quen làm việc xấu và khiến các nhân viên lúc nào cũng có động lực làm việc. Không có ý kiến phản hồi đó, các vấn đề của bạn sẽ tiếp tục leo thang, các nhân viên của bạn sẽ đi chệch hướng và kỷ luật lao động chắc chắn giảm.

4. Phớt lờ các cá nhân
Mỗi nhân viên đều có thế mạnh, điểm yếu và phong cách làm việc riêng, đòi hỏi phải có cách quản lý riêng. Vì vậy, cố gắng dùng một kiểu chiến lược quản lý đối với tất cả các nhân viên như tạo động lực cho họ theo cùng một cách hoặc đưa ra cùng một kiểu ý kiến phản hồi là một sai lầm to lớn. Hãy quan tâm tới từng cá nhân và điều chỉnh các chiến lược của bạn cho phù hợp với họ.

5. Không để mọi người làm những việc mà họ giỏi nhất

Nếu muốn thành công, bạn cần để mọi người làm công việc được giao theo cách của riêng họ, và đừng để họ bị sao lãng công việc đó. Điều đó có nghĩa là bạn không thể làm thay phần việc của họ (dù ý định của bạn là tốt), bạn không thể làm vướng tay chân họ bằng những công việc không liên quan tới lĩnh vực chuyên môn của họ và bạn không thể quản lý vi mô khi họ đã có kế hoạch làm việc cụ thể.
Công việc của bạn là đặt ra định hướng và giao việc, và bạn cần tin tưởng đội ngũ của mình sẽ hoàn thành các trách nhiệm của chính họ.
-----------------------------------
Những doanh nhân mới cần phải chuẩn bị cho chính mình và công ty đối phó với những thách thức về nhân sự có thể nảy sinh. Hãy học từ những sai lầm của người khác và đừng đánh giá thấp trách nhiệm của người quản lý bộ phận nhân sự trong công ty mới của bạn.